Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Khoảng 29,4 triệu người Italy, tương đương với một nửa dân số nước này, đặc biệt nghiện đồ ăn truyền thống của Italy như pizza hay spaghetti, còn với 17,9 triệu người Italy, việc nấu các đồ ăn truyền thống Italy được coi là một niềm tự hào lớn lao.

Đó là những con số được đưa ra trong bản báo cáo có tên "Người Italy và ẩm thực" mà Trung tâm nghiên cứu về đầu tư xã hội (Censis), một tổ chức nghiên cứu về kinh tế và xã hội có uy tín của Italy, công bố tại Triển lãm thế giới EXPO Milan 2015 hôm 4/7.

Theo báo cáo này, người Italy cảm thấy tự hào về nền ẩm thực đa dạng, phong phú và giàu chất văn hóa cũng như các yếu tố vùng miền của họ và coi đó như là một bản sắc quốc gia. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi một trong những đam mê lớn của người Italy là ăn và họ thích ăn ngon.

Báo cáo cũng cho biết, 12,6 triệu người Italy có thể nấu ăn không giỏi, nhưng khá sành về thành phần các món ăn truyền thống và khá thạo các thông tin về ẩm thực; 4,1 triệu người Italy tự coi mình là những "chuyên gia" khi vào bếp; 19,1 triệu người Italy sành rượu vang, trong đó có 1,9 triệu người là các chuyên gia thực thụ về rượu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, rượu là một chủ đề quốc gia ở Italy, một vấn đề xã hội, một yếu tố quan trọng trong cuộc sống, văn hóa và đặc tính của Italy.

Tuy nhiên, một vấn đề nghiêm trọng được đề cập ​đến là cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài từ cuối năm 2007 đến nay đã khiến 2,4 triệu người dân nước này không đủ khả năng mua đầy đủ số lương thực cần thiết, tăng hơn 1 triệu người trước khi khủng hoảng xảy ra./.