Thị trường quần áo Thu Đông đang vào mùa với hàng loạt các chương trình khuyến mại rầm rộ. Tuy nhiên, trái ngược với sự nhộn nhịp hàng năm, thị trường năm nay rất thưa khách.

Theo khảo sát của phóng viên TTXVN, dọc các con "phố thời trang” ở Hà Nội như phố Huế, Bà Triệu, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy, Khâm Thiên ngập tràn các biển quảng cáo giảm giá sốc với những chương trình như: “sale giá gốc,” “thanh lý toàn bộ cửa hàng,” “mua 1 tặng 1,” “mua 2 tặng 1,” “giảm giá 50-70%”…

Thậm chí, những hãng thời trang lớn trong nước như Ninomax, Blue Exchange, Canifa, Ivy Moda, Nem,… cũng giảm giá nhiều sản phẩm thời trang hè. Đặc biệt, nhiều cửa hàng thời trang khác như The Chaminglives, The One, Nefertiti còn giảm giá cả hàng thu đông mới về để “hút khách.”

Giảm giá 10% rồi đến 30-50%, thậm chí giảm giá đến 70% để “câu khách,” nhưng vẫn khó thu hút được khách là thực trạng chung của các cửa hàng thời trang hiện nay.

Chủ một cửa hàng thời trang trên phố Chùa Bộc chia sẻ: “Chúng tôi giảm giá 30-50% cả tuần nay rồi nhưng tình hình kinh doanh vẫn không khá hơn là mấy. Khách vào cửa hàng có đông hơn chút ít nhưng lượng mua rất hạn chế, nhiều người vào nhưng chỉ chỉ nâng lên đặt xuống, ngó qua ngó lại rồi đi. Khách mua được hàng thì ngày càng kĩ tính hơn, lựa chọn rất “chi li” từ giá cả đến chất liệu. Hàng lấy về còn tồn rất nhiều, nên buộc chúng tôi phải giảm giá để đẩy bớt hàng tồn và nhập hàng mới về. Nói chung kinh doanh năm nay rất èo uột.”

Kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng ngày càng thắt chặt hầu bao được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Chị Thùy, chủ cửa hàng thời trang DK Export trên phố Nguyễn Hữu Huân, người có gần 10 năm kinh doanh mặt hàng này than thở: Chưa năm nào kinh doanh “đìu hiu” như năm nay, nếu như thời điểm này những năm trước, hàng quần áo thu đông tiêu thụ khá chạy thì năm nay ngược lại.

Chị Thùy cũng cho biết, khách vẫn đến mua, tuy nhiên lượng mua không nhiều như mọi năm.

“Giả sử trước đây họ dành 1 triệu để mua quần áo thì nay đa số đều cân nhắc, chỉ mua khoảng vài trăm nghìn. Điều đó cũng dễ hiểu, kinh tế đang khó khăn nên ai cũng phải tính toán kỹ khi bỏ tiền ra khỏi ví. Chính vì vậy, doanh thu của cửa hàng chúng tôi trung bình mỗi ngày chỉ bằng 1/3 so với cùng thời điểm này năm ngoái,” chị Thùy chia sẻ.

Chị Linh, một nhân viên bán hàng cho hãng thời trang The One trên phố Bà Triệu cũng cho biết Khách hàng bây giờ mua bán không dễ dãi như những năm trước. Dù cửa hàng đã trưng biển giảm giá 20-50%, thậm chí có mặt hàng giảm đến 70% nhưng vẫn ế ẩm. Chiêu khuyến mại, giảm giá giờ hầu như không còn hấp dẫn khách hàng. Kinh tế khó khăn cùng với phương châm tiết kiệm chi tiêu nên hầu như mọi người vẫn “thắt chặt” cả việc mua sắm quần áo.

Bên cạnh đó, cảnh đìu hiu mùa giảm giá năm nay còn vì người tiêu dùng không mấy tin tưởng ở những chương trình khuyến mại ngày càng nở rộ. Có một thực tế hiện nay là các hình thức khuyến mại tràn lan, chất lượng hàng nhập nhèm khiến nhiều khách hàng khá thờ ơ với những chiêu trò giảm giá này. Mặc khác, quá nhiều cửa hàng giảm giá cùng một lúc với những mức giá gần như nhau đã khiến cho khách hàng “bội thực” và không còn thấy hứng thú.

Theo chị Thanh Dịu, nhà ở khu đô thị Việt Hưng, “tôi đã nhiều lần mua hàng thanh lý, giảm giá rồi, có nhiều mặt hàng giảm giá theo chương trình của họ nhưng chỉ có ở những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín. Còn đa phần đều là cách bán hàng nhập nhèm. Nhiều cửa hàng tự đẩy giá lên cao rồi tung ra chiêu khuyến mại đến 50, thậm chí 70%, và như vậy hàng mang tiếng là giảm giá nhưng thực tế vẫn giữ nguyên giá cũ. Chiêu này giờ không còn hấp dẫn với tôi”.

Một khách hàng khác là chị Thùy Giang, nhà ở Hoàng Cầu cũng chia sẻ: Trước kia chị rất “hứng thú” với hàng thanh lý, giảm giá, nhưng bây giờ chỗ nào cũng thấy khuyến mại nên cũng thấy nhàm, mà có nhiều cửa hàng thấy treo biển giảm giá quanh năm. Như thế khiến người ta đặt câu hỏi, liệu họ có giảm giá thực sự không hay chỉ là chiêu đánh lừa khách hàng ? Hơn nữa, mua hàng thanh lý mệt lắm, đa phần toàn hàng lỗi, hàng tồn, muốn mua cũng phải lựa thật kỹ.

Nhiều chủ cửa hàng tiết lộ, chiêu khuyến mãi hiện nay dường như đã “nhờn thuốc"./.