Quảng Ninh trên hành trình trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Số lượng du khách và ngân sách từ du lịch tăng nhanh qua từng năm là những minh chứng cho thấy Quảng Ninh đang đi đúng hướng trên hành trình trở thành trung tâm du lịch quốc tế.
Quảng Ninh trên hành trình trở thành trung tâm du lịch quốc tế ảnh 1Cảnh đẹp Vịnh Hạ Long. (Nguồn: Vietnam+)

Số lượng du khách và ngân sách thu được du lịch tăng cao qua từng năm là những minh chứng cho thấy du lịch Quảng Ninh đang có những bước đi đúng hướng nhờ việc quảng bá hình ảnh và những nỗ lực trong việc chấn chỉnh kinh doanh của chính quyền địa phương.

Quảng bá du lịch bằng "Nụ cười" thân thiện

Ngày 1/11/2014, tỉnh Quảng Ninh khởi động chương trình “Nụ cười Hạ Long” với thông điệp nụ cười đến từ trái tim. Tỉnh kêu gọi mỗi người dân Quảng Ninh nở nụ cười một cách chân thành nhất, nụ cười cởi mở, nụ cười thân thiện, nụ cười mến khách, nụ cười lịch thiệp, nụ cười rạng rỡ.

Quảng Ninh hy vọng sẽ thay đổi nhận thức, hành vi, ứng xử từ chính mỗi con người, bắt đầu từ lãnh đạo cao nhất, lan tỏa đến bộ máy chính quyền, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, đến từng khu phố, ngõ xóm, từng hộ gia đình và từng người dân để xây dựng chuẩn mực về một vùng đất du lịch và đầu tư lý tưởng.

Kèm theo đó, tỉnh cũng xây dựng đường dây điện thoại và hòm thư "nóng" của chương trình để du khách, người dân và các nhà đầu tư đóng góp ý kiến về lĩnh vực du lịch dịch vụ của Quảng Ninh.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng cho biết, trên cơ sở ý kiến đóng góp của nhân dân và du khách, các cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và đưa ra các giải pháp hợp lý nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, thái độ ứng xử có văn hóa, tinh thần phục vụ khách tận tụy, thân thiện, mang tính nhân văn cao cả bằng cả nụ cười và trái tim để góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Chương trình "Nụ cười Hạ Long" nhanh chóng được toàn thể người dân, doanh nghiệp và các sở, ban ngành của tỉnh hưởng ứng tích cực, đặc biệt nhất là các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Ông Bùi Đức Long, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hương Hải Hạ Long chia sẻ: "Nụ cười Hạ Long" là dấu mốc quan trọng làm thay đổi nhận thức của những người làm du lịch trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Ninh, lấy yếu tố tận tâm phục vụ làm hài lòng du khách làm trọng.

Ngoài sự phục vụ chu đáo, thì sự thân thiện nở nụ cười của những người làm du lịch, người dân địa phương sẽ góp một phần không nhỏ để du lịch Hạ Long để lại ấn tượng cho du khách đến đây.

Bà Esther, du khách Tây Ban Nha cảm nhận: "Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên, nét văn hóa truyền thống của người dân vùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long thì sự thân thiện của người dân nơi đây sẽ khiến những du khách hài lòng, ấn tượng và muốn trở lại thăm mảnh đất kỳ thú này."

Mới đây, Tập đoàn Tuần Châu đã hưởng ứng chương trình "Nụ cười Hạ Long" bằng cam kết với kế hoạch hành động cụ thể như có thái độ niềm nở, chu đáo, thân thiện phục vụ khách du lịch; chủ động nghiên cứu, đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới, có chất lượng, uy tín và thương hiệu nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch địa phương; tích cực, chủ động tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế; niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết; xây dựng cơ chế giám sát thực hiện, tránh tình trạng phá giá, gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và lợi ích chung; chú trọng đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo nâng cao nhân lực của đơn vị, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế...

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong thời gian qua, hoạt động du lịch Quảng Ninh có những khởi sắc và chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực; bước đầu đã xây dựng được thương hiệu, hình ảnh du lịch của tỉnh.

Hai năm gần đây, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đều đạt 7,5 triệu lượt khách; năm 2014 khách quốc tế đạt 2,5 triệu lượt, tổng doanh thu đạt trên 5.500 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Khách du lịch quốc tế một số nước lưu trú tại Quảng Ninh tăng mạnh như Pháp, Anh, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia, New Zeland…

Năm 2014, ngân sách thu được từ hoạt động du lịch đạt 830 tỷ đồng, chiếm 5,2% thu nội địa, tăng 1,2% so với năm trước.

Mạnh dạn đầu tư, không ngừng chỉnh đốn

Khách du lịch đến với Quảng Ninh ngày một nhiều, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng, mục tiêu đối với Quảng Ninh là cần tăng thời gian lưu trú của khách.

Ông Tùng cho biết, Quảng Ninh đang tập trung tăng trưởng nhanh về du lịch dịch vụ, trong đó có phát triển du lịch di sản, du lịch tâm linh để phát huy giá trị hệ thống di sản giàu có của tỉnh.

Để lưu giữ khách, tỉnh sẽ tập trung đầu tư vào hạ tầng giao thông, du lịch, đầu tư chất lượng nguồn nhân lực, tạo sự chuyên nghiệp trong các hoạt động.

Quảng Ninh đã táo bạo thực hiện thành công dự án lớn như đưa điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô và các xã đảo của huyện Vân Đồn với kinh phí hàng ngàn tỷ đồng. Đây là bước đi đột phá, tạo động lực cho phát triển mạnh mẽ du lịch biển đảo trong tương lai.

Các xã đảo như Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng hay đảo tiền tiêu Cô Tô có điện đã giúp chất lượng dịch vụ du lịch nơi đây được nâng lên, thu hút khách du lịch đến và lưu trú nhiều hơn.

Ông Hoàng Đức Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Viglacera Vân Hải, đơn vị quản lý khu resort Vân Hải ở đảo Quan Lạn cho hay, kể từ khi đảo ngọc có điện, lượng khách du lịch ra đảo nhiều hơn, lưu trú lại lâu hơn do có sự điều chỉnh giá phòng nghỉ.

Lần thứ hai đến đảo ngọc Quan Lạn, bà Minh Thu, du khách đến từ Hà Nội cho biết, không như lần trước, Quan Lạn không có điện lưới quốc gia, khu du lịch phải cấp điện bằng máy phát nên giá phòng nghỉ bị đẩy lên cao. Lần này, Quan Lạn đã có điện, giá phòng thuê giảm gần một nửa nên bà quyết định ở lại đảo lâu hơn để được chiêm ngưỡng và thưởng thức những nét đẹp nơi đây.

Hiện tại, với quyết tâm cao, tỉnh đã và đang tập trung thu hút đầu tư sân bay, tàu du lịch, đường cao tốc, tập trung quy hoạch lại bến tàu, bến du thuyền, khách sạn cao cấp, bãi tắm...

Quảng Ninh không ngừng kêu gọi các nhà đầu tư vào hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực du lịch-dịch vụ-thương mại. Kết quả là nhiều nhà đầu tư lớn đã có mặt ở Quảng Ninh như VinGroup, SunGroup... với nhiều công trình du lịch, dịch vụ tầm quốc tế đã được đầu tư như Trung tâm thương mại Vincom, cáp treo qua Vịnh Cửa Lục, Công viên Đại Dương...

Mới đây, Quảng Ninh thực hiện "Chiến dịch Quang Trung" thần tốc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để chuẩn bị khởi công xây dựng cảng hàng không Vân Đồn, tiến tới xây dựng Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino tại Khu kinh tế Vân Đồn; đồng thời xây dựng một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giải trí chất lượng đẳng cấp quốc tế Hòn Rều...

Tỉnh đang mời gọi đầu tư dự án khu du lịch sinh thái kết hợp đô thị hiện đại ở khu vực đảo Hoàng Tân (thị xã Quảng Yên) có tổng mức đầu tư 1 tỷ USD.

Cùng với tích cực đầu tư, công tác quản lý nhà nước đã được tăng cường và không ngừng đổi mới. Quảng Ninh cũng chủ động thành lập lực lượng thanh tra du lịch, đồng thời lắp đặt 28 biển công bố đường dây nóng tại các cảng, bến tàu du lịch, điểm tham quan để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh về chất lượng phục vụ du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Nhờ đó, du lịch Quảng Ninh đến nay cơ bản xóa bỏ được vấn nạn chèo kéo, bán hàng rong, bán hàng giá cao...

Mục tiêu trở thành "Trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia" của Quảng Ninh đang dần trở thành hiện thực nhờ chủ trương, đường lối và cách làm sáng tạo.

Quảng Ninh phấn đấu năm 2015, tổng số khách du lịch đạt 8 triệu lượt, trong đó khách quốc tế 3 triệu lượt; tổng doanh thu 8.000 tỷ đồng. Đến năm 2020, tổng số khách du lịch đạt 10,5 triệu lượt, trong đó có 4 triệu lượt khách quốc tế; tổng doanh thu 30.000 tỷ đồng; tạo việc làm cho 62.000 lao động trực tiếp./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục