Theo Bkav, Bphone được sản thiết kế, sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. (Nguồn: Bkav)

Dù được dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn ở thị trường Việt Nam, nhưng Bphone - smartphone đầu tay của Công ty Bkav - sẽ vẫn “có cửa” nếu thực sự khẳng định được chất lượng cũng như đúng với tiêu chí “made in Vietnam” mà đơn vị này từng nhấn mạnh.

Chiếc điện thoại... bí hiểm

Kể từ khi xuất hiện tại CES 2015, cái tên Bphone của Bkav đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng công nghệ Việt Nam. Rất nhiều hoài nghi về thông số kỹ thuật, kiểu dáng, giá bán rồi cả những lời khen chê… đều chưa được phía Bkav giải thích thỏa đáng. Điều này lại càng khiến Bphone trở nên bí hiểm và mọi giải đáp chỉ có thể được trả lời tại sự kiện Bphone ra mắt vào thứ Ba (26/5) tới.

Nói về khả năng thành công của Bphone tại thị trường Việt Nam, nhiều chủ cửa hàng bán điện thoại lâu năm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, trong bối cảnh thị trường điện thoại di động liên tục đón nhận những siêu phẩm mới, giá cả hạ xuống liên tục, việc Bkav cho ra mắt Bphone ở phân khúc “trên 10 triệu đồng” được cho là bước đi mạo hiểm của Bkav. Nhất là khi tên tuổi của Bkav trong ngành sản xuất điện thoại mới chỉ là “dấu chấm đầu tiên.”

Một thông tin rò rỉ cho biết, rất có thể Bphone chỉ bán qua kênh online. Tuy nhiên, sáng 22/5, đại diện Bkav không có câu trả lời chính thức với phóng viên VietnamPlus về vấn đề này. Trong khi đó, nhiều cửa hàng điện thoại di động lớn cho biết họ chưa nhận được việc mời gọi hợp tác từ Bkav.

Nếu Bphone chỉ bán online, Bkav đã tự làm hẹp kênh bán hàng của mình. Thực tế cho thấy, tâm lý “sờ tận tay, nhìn tận mắt” đối với các sản phẩm cao cấp vẫn còn trong tâm lý số đông người Việt, nhất là lại đối với sản phẩm công nghệ giá cao.

Về vấn đề này, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc ngành hàng di động (chuỗi siêu thị toàn quốc Thegioididong.com) cho biết, theo nhiều thống kê của Thegioididong, các sản phẩm ở phân khúc trên 10 triệu thường có số lượng bán ra không nhiều.

Dựa trên kinh nghiệm bán hàng online thành công của Xiaomi ở Trung Quốc, ông Hiểu Em cho hay, các hãng thường thành công khi bán online những sản phẩm điện thoại giá rẻ và trung cấp.

Đồng tình quan điểm này, đại diện của Hoàng Hà Mobile cho biết thêm, tâm lý người Việt Nam chuộng các sản phẩm có thương hiệu. Bởi vậy, việc Bphone có giá khá đắt đỏ mà lại bán qua kênh online cũng sẽ là rào cản không nhỏ để người tiêu dùng có thể tiếp cận.

Hiện, những thông tin về Bphone vẫn rất hạn chế. (Nguồn: Bkav)

Dao hai lưỡi?

Cho dù dự báo là rất khó khăn, song giới kinh doanh thiết bị di động cũng cho rằng cơ hội là có cho Bphone.

Ông Mai Phú Phong, Giám đốc PhoneGee cho hay, cơ hội thị trường luôn rộng mở, vấn đề là Bphone sẽ cạnh tranh như thế nào, nhắm tới đối tượng khách hàng nào…

Ở đây, theo ông Phong, Bphone có một lợi thế chính là việc hãng khẳng định sản phẩm được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Điều này sẽ đánh vào lòng yêu nước, tâm lý người Việt dùng hàng Việt và thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.

Theo ông Phong, nếu Bphone thực sự do Bkav sản xuất chứ không phải “mua của nước ngoài về gắn mác Việt Nam” thì sẽ là một tín hiệu tốt. Và, nếu Bphone đạt được tầm thế giới thì rõ ràng là điều đáng tự hào. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế trên, Bphone phải khẳng định được chất lượng phần cứng cũng như cấu hình của sản phẩm.

Đồng tình quan điểm nảy, ông Đào Toàn (Giám đốc hệ thống bán lẻ điện thoại DTGShop) bổ sung thêm việc hiện Bphone có độ phủ sóng về thông tin rất tốt.

Trên các trang mạng xã hội, phản hồi dưới các bài báo, có rất nhiều ý kiến khen, chê Bphone. Điều này chứng tỏ sự quan tâm của cộng đồng tới sản phẩm còn đang giới hạn ở việc “rò rỉ thông tin” này.

Theo ông Toàn, cho dù chưa biết sản phẩm thực tế ra sao, nhưng Bphone sẽ có một thị phần riêng trong đợt ra mắt đầu tiên. Và, nếu sản phẩm thực sự có chất lượng tốt thì sẽ có chỗ đứng trên thị trường và ngược lại.

Đại diện một chuỗi cửa hàng kinh doanh khác thì phỏng đoán, Bphone sẽ bán khá chạy đợt đầu ra mắt bởi do hiếu kỳ, người dùng tò mò tìm mua để trải nghiệm sản phẩm.

Như vậy, tất cả những phỏng đoán trên đều cho thấy con đường gập ghềnh mà Bphone sẽ phải đi qua trong hành trình chinh phục người tiêu dùng. Bphone đã gây được chú ý mạnh mẽ trong cộng đồng, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc Bkav đang chơi trò con dao hai lưỡi: Nếu Bphone thực sự “đỉnh,” sản phẩm sẽ có chỗ đứng và nếu ngược lại thì sẽ “mất hút” trên thị trường điện thoại Việt./.