Railway Box hỗ trợ hành khách đi tàu hỏa đặt hàng, mua sắm online

Với dịch vụ Railway Box, hành khách đang ngồi trên tàu hỏa có thể đặt vé, mua sắm quà tặng, đặc sản các địa phương, đặt tour du lịch, khách sạn... và thanh toán qua điện thoại di động.
Railway Box hỗ trợ hành khách đi tàu hỏa đặt hàng, mua sắm online ảnh 1(Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Ngày 28/9, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) trong việc nghiên cứu, xây dựng một hệ thống dịch vụ tiện ích trực tuyến trên các thiết bị cầm tay, mạng xã hội và trên website với tên sản phẩm dịch vụ là Railway Box.

Railway Box là hệ thống dịch vụ đa tiện ích giá trị gia tăng với 7 chức năng chính, trong đó có tính năng đặt hàng trên tàu. Hành khách đi tàu sử dụng thiết bị di động để đăng ký gọi đồ ăn, thức uống và quà tặng lưu niệm với tổ dịch vụ trên tàu bao gồm cả việc gọi đồ ăn đặc sản tại các ga trên hành trình đoàn tàu.

Tiếp đó là tính năng mua sắm linh hoạt, cho phép người dùng tham gia mua sắm các sản phẩm đặc sản mang tính chất vùng miền dọc các tuyến đường sắt.

Ngoài ra, tính năng tiện ích dịch vụ media trên tàu sẽ cung cấp các ứng dụng media trực tiếp phục vụ hành khách đi tàu như xem phim, đọc báo, nghe nhạc, chơi game...

Bên cạnh đó là tính năng phục vụ du lịch, cho phép cung cấp các dịch vụ đặt tour du lịch, khách sạn, taxi đưa đón phục vụ hành khách đi tàu.

Tính năng đặt vé và thanh toán cũng được Hanoi Telecom xây dụng để giúp ngành đường sắt cung cấp dịch vụ kết nối cho phép hành khách đặt vé và thanh toán qua điện thoại di động hoặc thanh toán trực tiếp với tổng đài.

Cùng với đó là tính năng cung cấp các thông tin về văn hóa, du lịch, ẩm thực, danh lam thắng cảnh với từng địa phương có đường sắt đi qua; các chính sách và thông tin phục vụ khách hàng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Cuối cùng là tính năng thông tin hành trình đoàn tàu sẽ được Hanoi Telecom xây dựng cho ngành đường sắt. Cụ thể, tính năng này giúp cung cấp dịch vụ thông tin báo thời gian hành trình thực tế đi và đến của đoàn tàu cho hành khách và người thân.

Theo bà Trịnh Minh Châu, Tổng giám đốc Hanoi Telecom, việc triển khai dịch vụ Railway Box dự kiến được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay cho đến 1/1/2016), các bên cùng nhau tiến hành nghiên cứu xây dựng, phát triển hệ thống cho tới đầu năm 2016 sẽ đưa vào ứng dụng thực tiễn 3 tính năng gồm: tính năng đặt hàng trên tàu, tính năng mua sắm linh hoạt, tính năng thông tin và quảng bá sản phẩm.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ 1/1/2016 cho đến hết tháng 2/2016 sẽ đưa vào ứng dụng những tính năng còn lại.

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR cho biết, trong thời gian qua VNR đã triển khai nhiều dự án ứng dụng công nghệ thông tin mang tính đột phá, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, cũng như thay đổi phương thức hoạt động sản xuất kinh doanh như lắp đặt hệ thống wifi miễn phí trên tàu (SE3,4), thực hiện hệ thống bán vé điện tử, hóa đơn điện tử, hiện đại hóa trung tâm điều hành vận tải...

“Nhằm tiếp nối và nâng cao hơn nữa thành quả các dự án ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang triển khai, cũng như đa dạng hóa loại hình kinh doanh dịch vụ, kết nối phương tiện vận tải hình thành chuỗi dịch vụ chăm sóc khách hàng, từ tháng 5/2015, VNR đã phối hợp với Hanoi Telecom để cung cấp dịch vụ Railwaybox”, ông Vũ Tá Tùng cho biết./.  

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục