Khách du lịch chụp ảnh tại một bãi biển ở Rio de Janeiro trong dịp Olympic. (Nguồn: Xinhua)

Ngày 23/8, Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro của Brazil, ông Eduardo Paes cho biết trong thời gian diễn ra Olympic 2016, thành phố này đã đón tới 1,17 triệu du khách, trong đó có 410.000 người nước ngoài.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Rio de Janeiro cùng Chánh văn phòng Nội các Eliseu Padilha, ông Paes cho biết lượng du khách quốc tế tới Rio de Janeiro trong thời gian diễn ra Thế vận hội từ ngày 5 đến ngày 21/8, đã vượt mong đợi của các nhà chức trách địa phương.

Trước đó, Rio de Janeiro dự báo có khả năng đón từ 350.000 đến 500.000 người nước ngoài nhân dịp này. Trung bình mỗi năm Brazil đón khoảng 6 triệu khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, con số du khách nước ngoài tới Olympic thấp hơn nhiều so với 1 triệu người vào dịp World Cup 2014, được tổ chức tại 12 thành phố, trong đó có Rio de Janeiro. Theo ông Paes, 17% du khách tới từ Mỹ, 12% từ Argentina và 7% từ Đức.

Trong khi đó, tại World Cup 2014, 16,63% tới từ Argentina, 11,14% tới từ Mỹ và 5,25% tới từ Chile. Trước Thế vận hội, chính phủ Brazil đã quyết định miễn thị thực trong thời gian diễn ra Olympic 2016 cho các công dân tới từ Mỹ, Canada, Nhật Bản và Australia, nhằm khuyến khích du khác tới nước này.

Tỷ lệ đặt phòng khách sạn tại Rio de Janeiro vào dịp này lên tới 94%, mặc dù thành phố đã nâng gần gấp đôi số phòng có thể sử dụng.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Du lịch Brazil, hiện các khách sạn ở Rio de Janeiro có 52.000 phòng, nhiều hơn đáng kể so với 32.000 phòng khi diễn ra World Cup và so với 25.000 phòng trước khi nước này được chọn làm địa điểm tổ chức Olympic 2016 vào năm 2007.

Mỗi du khách đã tiêu trung bình 128 USD mỗi ngày tại Olympic 2016. Dịch vụ nhà hàng và quán bar tại thành phố tăng trưởng tới 70% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ riêng tại con đường dọc bờ biển ra cảng Rio de Janeiro, 500.000 lít bia đã được bán. Mặc dù chưa có con số chính thức về nguồn thu từ dịch vụ lễ hội thể thao lớn nhất hành tinh này, nhưng Viện Du lịch Brazil dự báo chỉ với 350.000 du khách tới Rio de Janeiro thì số tiền này đã có thể lên tới 1,8 tỷ USD.

Về phần mình, Chánh văn phòng Nội các Eliseu Padilha khẳng định sau Olympic 2016, thế giới sẽ biết nhiều hơn về Brazil và Rio de Janeiro. Theo thống kê, 5 tỷ người đã theo dõi Thế vận hội qua truyền hình, 187 triệu tin nhắn có liên quan tới Olympic Rio đã được đăng trên mạng xã hội Twitter, 131 triệu hình ảnh trên Instagram và 277 triệu trên Facebook.

Brazil đang chìm trong cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Năm 2015, kinh tế Brazil tăng trưởng âm 3,8%, mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua, với mức thâm hụt ngân sách tương đương trên 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo năm nay nền kinh tế Brazil sẽ tiếp tục suy thoái và tăng trưởng âm 3,5%./..