Các đại biểu tham dự diễn đàn. (Ảnh: Mỹ Phương/Vietnam+)

Tại Diễn đàn "Doanh nghiệp Việt Nam-Romania: Tiềm năng hợp tác kinh doanh," tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15/6, bà Oana Bizgan, Cố vấn Bộ Kinh tế, Thương mại và Hữu nghị Romania cho biết Romania đang tích cực kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất sang ngành công nghệ cao.

Theo bà Oana Bizgan, Romania đang được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt với vị trí cửa ngõ thuận lợi để thâm nhập vào thị trường EU.

Hiện tại Romania đã mở hơn 130 đường bay thẳng đến các quốc gia EU; cơ sở hạ tầng và tốc độ internet cao; chi phí nguồn nhiên liệu, xăng dầu tốt... đang là những lợi thế cạnh tranh về phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư của nước này.

Bên cạnh đó, so với các quốc gia khác trong EU, Romania có chi phí lao động thấp hơn nhưng có kỹ năng cao, hệ thống thuế có tính cạnh tranh cao với nhiều ưu đãi đa dạng.

Mặt khác, hiện nay cộng đồng người Việt Nam tại Romania hơn 1.000 người, rất đông so với các quốc gia khác, nên đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Romania. Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng tại Romania như công nghệ cao, điện tử, kỹ thuật điện, viễn thông và công nghệ thông tin, nông nghiệp, dầu khí và gas...

Việt Nam và Romania có kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ mức trên 10 triệu USD (giai đoạn 1995-1999) lên mức trên 150 triệu USD (giai đoạn 2010-2015).

Đặc biệt, năm 2015 là năm thứ hai liên tiếp kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt trên 150 triệu USD, chạm mức 175,6 triệu USD.

Tính trong 4 tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiề u giữa Việt Nam và Romania đạt trên 46 triệu USD. Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Romania các mặt hàng như càphê, thủy sản, hàng may mặc, giày dép, sản phẩm điện tử, máy vi tính... và nhập khẩu từ Romania các sản phẩm như bột mỳ, máy móc phụ tùng, hóa chất, nguyên liệu sắt thép...

Ông Võ Tân Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng thương mại giữa hai nước vẫn chưa thực sự phát triển xứng tầm với tiềm năng quan hệ giữa hai bên, mặc dù Việt Nam và Romania vừa là thị truyền thống của nhau, vừa có tiềm năng hợp tác trên nhiều mặt vì có khả năng bổ sung cho nhau.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần nỗ lực hơn nữa để phát huy những tiềm năng sẵn có thông qua một số giải pháp cụ thể như tăng cường xúc tiến tìm hiểu thị trường, chủ động thiết lập quan hệ đối tác trực tiếp, tăng cường tiếp thị, quảng bá sản phẩm của nhau.

Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam và Romania cần nghiên cứu khả năng hợp tác liên doanh trên cơ sở thế mạnh của mỗi bên, đảm bảo nguồn cung sản phẩm cho thị trường hai nước./.