Khách du lịch tham quan khu phổ cổ ở La Habana. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Với việc giành thắng lợi trong cuộc chiến thương hiệu mới đây tại Mỹ, hãng rượu rum biểu tượng của Cuba Havana Club đang có tham vọng trở thành sản phẩm đầu tiên của Cuba thâm nhập thị trường Mỹ, một khi lệnh cấm vận thương mại của ​Mỹ đối với CUba bị bãi bỏ hoặc nới lỏng.

Theo phóng viên TTVXN tại La Habana, trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí trong nước mới đây, Chủ tịch Havana Club Sergio Valdés khẳng định Havana Club sẽ trở thành một trong những sản phẩm chính yếu của Cuba tại thị trường Mỹ một khi Washington mở cửa cho hàng hóa Cuba.

Mỹ chiếm tới 40% thị phần rượu rum của thế giới, do đó, cả thách thức và tiềm năng đều rất lớn.

Hiện tại dù chưa được thâm nhập thị trường Mỹ, Havana Club đã là thương hiệu rượu rum bán chạy thứ 3 trên thế giới, vị trí mà ông Váldes cho rằng doanh nghiệp của mình có thể cải thiện dễ dàng nếu được cho phép vào thị trường Mỹ, nơi nhiều khách hàng đang rất háo hức với sản phẩm họ bị hạn chế tiếp cận từ hơn nửa thế kỷ qua.

Cách đây vài tuần, công ty liên doanh giữa tập đoàn Pernod Ricard của Pháp và Cuba Ron của Cuba - đơn vị đảm nhiệm công tác thương mại Havana Club - đã giành chiến thắng quan trọng về pháp lý, qua đó được quyền đăng ký thương hiệu tại Mỹ bất chấp sự phản đối của hãng Bacardí thuộc gia đình người Mỹ gốc Cuba cũng kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu tương tự.

Trước khi có phán quyết này, Bacardí chiếm hữu thương hiệu Havana Club (với thiết kế nhãn mác tương tự) tại Mỹ trong khi Pernod Ricard phân phối trên toàn cầu, trừ Mỹ.

Giờ đây, sau khi giành thắng lợi trong cuộc chiến pháp lý trên và được đăng ký bản quyền tại Mỹ tới năm 2026, Havana Club đang tập trung đa dạng hóa các sản phẩm của mình, đặc biệt là dòng sản phẩm “thượng hạng” (premium).

Xu hướng này cũng sẽ phù hợp với việc phát triển tại thị trường Mỹ sau này vì nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang chiếm tới 50% thị phần toàn cầu về loại rượu rum cao cấp này.

Với việc Cuba liên tục cán mốc kỷ lục 3 triệu và 3,5 triệu du khách quốc tế lần lượt trong 2 năm 2014 và 2015, doanh thu của Havana Club tại thị trường nội địa cũng có mức tăng ấn tượng trên 10% trong 2 năm qua, đặc biệt là các dòng rượu rum “hảo hạng.”

Dù không có mức tăng ấn tượng như thị trường trong nước, hoạt động xuất khẩu của rượu rum Havana Club - thường chiếm khoảng 75% số lượng chai được sản xuất - cũng có mức tăng đều đặn trong 2 năm qua.

Theo thống kê chính thức, hãng rượu rum của Cuba đã xuất khẩu trong năm qua hơn 4 triệu thùng rượu (một thùng có 6 hoặc 12 chai tùy theo loại rượu), tương đương 36 triệu lít rượu.

Các thị trường chính của Havana Club hiện tại là Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Chile, Canada và Mexico./.