Rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội-Lào Cai từ ngày 25/4

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai giai đoạn 1 được thông tuyến sẽ tăng năng lực khai thác chạy tàu và rút ngắn thêm được 40 phút chạy tàu từ Hà Nội-Lào Cai.
Rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội-Lào Cai từ ngày 25/4 ảnh 1Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai sẽ tăng năng lực khai thác chạy tàu. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức thông tuyến dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai giai đoạn 1 vào ngày mai (25/4).

Dự án đường sắt Yên Viên-Lào Cai là dự án quan trọng của tuyến đường sắt phía Tây, là một phần thuộc hành lang giao thông Côn Minh-Hải Phòng. Tuyến trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ Ga Yên Viên (Hà Nội), dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, biên giới giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Dự án được phân làm 2 giai đoạn, trong đó quy mô giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng. Quá trình thực hiện giai đoạn 1, dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu mua sắm ray, ghi.

Cụ thể, gói thầu CP1-cải tạo, nâng cấp trên đoạn từ Km10+900 đến Km144+750 do nhà thầu ETF (Pháp) thi công với tổng giá trị là 12,6 triệu USD bao gồm các hạng mục chính gồm cải tạo 35km đường sắt, 1 cầu, 3 ga và xử lý một số đoạn bảo vệ mái dốc. Thời gian thi công theo hợp đồng là 24 tháng (từ ngày 4/10/2013 đến 4/10/2015). Đoạn tuyến đi qua địa phận các tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

Gói thầu CP2-cải tạo, nâng cấp đoạn từ Km144+750 đến Km230+00 do Liên danh nhà thầu Namkwang-Sampyo (Hàn Quốc) thi công với tổng giá trị là 44,3 triệu USD bao gồm các hạng mục chính cải tạo 80Km đường sắt, 47 cầu, 5 ga, 9 đường ngang, 60 cống và xử lý 28 đoạn bảo vệ mái dốc. Thời gian thi công theo hợp đồng là 36 tháng (từ ngày 3/3/2012 đến 28/2/2015). Đoạn tuyến đi qua thuộc địa phận tỉnh Yên Bái.

Gói thầu CP3-cải tạo, nâng cấp đoạn từ Km230+00 đến Km296+050 và tuyến nhánh từ Phố Lu đi Xuân Giao do Liên danh nhà thầu Lotte-Sampyo (Hàn Quốc) thi công có tổng giá trị là 31,6 triệu USD bao gồm các hạng mục cải tạo 74Km đường sắt, 5 cầu, 4 ga và xử lý 3 đoạn bảo vệ mái dốc. Thời gian thi công theo hợp đồng là 27 tháng (từ ngày 1/3/2013 đến 1/6/2015). Đoạn tuyến đi qua thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Gói thầu CP5-cải tạo nhà ga khách ga Lào Cai do nhà thầu Công ty Cổ phần Minh Nghĩa thực hiện với tổng giá trị là 1,1 triệu USD, thời gian thi công từ 1/8/2013 đến 31/3/2015 (20 tháng).

Gói thầu mua sắm ray ghi (RP) sử dụng nguồn vốn vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor), tổng giá trị gói thầu là 30,3 triệu EURO được sử dụng để mua sắm hơn 22.000 tấn ray P50 và 14 bộ ghi P50 trên tà vẹt bê tông dự ứng lực có xuất xứ từ Pháp.

Mặc dù dự án được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc đặc biệt là khu 1ha ga Lào Cai, đến nay, dự án đã về đích trước thời hạn hợp đồng ở một số gói thầu từ 3-6 tháng đảm bảo thông tuyến, trả lại tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến dự án.

Việc hoàn thành giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển vận tải đường sắt tuyến phía tây nói riêng và hệ thống đường sắt cả nước nói chung.

Theo đó, năng lực tuyến hiện nay đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì-Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái-Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu-Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.

Tới đây khi giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải với mục tiêu 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút và cho phép nâng cao hơn nữa năng lực khai thác, lập chạy tàu với tần suất ngày đêm cao hơn nữa trên các cung đoạn Yên Viên-Việt Trì-Tiên Kiên-Yên Bai-Phố Lu-Lào Cai.

Ngoài ra, dự án hoàn thành giai đoạn 1 cũng mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, tạo điều kiện giao lưu thương mại giữa vùng Tây Bắc-Việt Nam và tỉnh Vân Nam-Trung Quốc; thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông đường bộ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục