Theo báo cáo nghiên cứu đầu tư của ngân hàng đầu tư Oppenheimer, Samsung dường như đã đặt cược sai lầm vào Galaxy S6 và đang lâm vào khủng hoảng lớn.

Theo trang tin Business Insider, trong năm vừa qua, "Gã khổng lồ công nghệ" Hàn Quốc đã cho thấy một sự "sụp đổ thảm khốc," với doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới hơn 50%. Cần phải lưu ý rằng, cho tới hết quý Một năm 2014, Samsung đã liên tục giữ ngôi đầu thị phần trên thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc.

Giờ đây, các lô hàng cung ứng ra thị trường cho mẫu điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của hãng, là Galaxy S6, cũng đang đi xuống, trong khi iPhone của đối thủ Apple lại tăng vọt lên mức cao chưa từng thấy.

Vậy, Samsung đang gặp những vấn đề gì?

Theo phân tích của ngân hàng Oppenheimer, có ba vấn đề lớn khiến mẫu điện thoại Galaxy S6 nói riêng và Samsung nói chung đang bị kìm hãm sự phát triển, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc.

Sự nâng cấp "nghèo nàn" về phần cứng

Vào tháng Tư, Samsung phát hành Galaxy S6, điện thoại cao cấp mới nhất của hãng nhằm giúp vực dậy doanh thu đang đi xuống.

Với Galaxy S6, Samsung đã bỏ vỏ nhựa truyền thống để thay vào đó là vỏ kim loại-kính chất lượng cao hơn và loại bỏ các tính năng nổi bật được quảng bá trước đây như khả năng chống thấm nước.

Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt cho tới nay, phản ứng của thị trường về Galaxy S6 dần trở nên mờ nhạt.

Hàng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết cho đến nay, Galaxy S6 đã cung ứng 10 triệu chiếc tới các điểm phân phối ra thị trường. Con số này thấp hơn nhiều so với mẫu tiền nhiệm Galaxy S5, vốn không được đánh giá cao, khi đạt được 11 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước - năm mà doanh số bán hàng của Samsung bắt đầu "sụp đổ." Tuy nhiên, đây là những lô hàng tới các điểm phân phối, không phải là bán lẻ, nên số lượng thiết bị bán ra có thể còn thấp hơn.

Trong một nghiên cứu so sánh với iPhone của Apple, Oppenheimer cho rằng chiến lược của Samsung đầu tư cho Galaxy S6 về cơ bản là sai lầm. Cụ thể như sau:

Đầu tiên là mẫu Galaxy S6 Edge, mẫu điện thoại cao cấp nhất của Samsung. Có thể thấy gần như tất cả các yếu tố khác biệt của mẫu điện thoại này rơi vào phần cứng: CPU tiên tiến, màn hình cong, có vỏ kim loại giống như iPhone, bộ cảm biến dấu vân tay phía trước và camera với công nghệ ổn định quang học OIS.

Bên cạnh đó, mẫu điện thoại này cũng có chút ít cải thiện về trải nghiệm sử dụng phần mềm của Samsung, và không có giá trị gia tăng cho người dùng các điện thoại Samsung thế hệ trước.

Trong ngắn hạn, không có lý do nào nổi bật để người tiêu dùng chi tiền mua một thiết bị Samsung cụ thể. Trước đây, Samsung đứng vượt hơn các hãng khác khi cho ra các điện thoại thông minh cao cấp, có màn hình lớn, hấp dẫn người tiêu dùng giàu có. Nhưng bây giờ Apple đã bắt kịp, iPhone 6 và iPhone 6 Plus có các kích cỡ tương đương và lớn hơn. Và Samsung đã mất lợi thế cạnh tranh đó.

Trong khi đó, ở các hạng mục phần cứng khác, mẫu điện thoại cao cấp của Samsung cũng dễ bị tổn thương bởi các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác như Xiaomi, có thể cung cấp các sản phẩm tương đương với giá thấp hơn nhiều. Các thiết bị Android cao cấp hiện có giá trung bình rẻ hơn bao giờ hết, như điện thoại Xiaomi, có giá bán lẻ thậm chí ít hơn giá trung bình từ 220 USD đến 254 USD.

iPhone 6 xuất hiện và nhanh chóng chiếm thế thượng phong

Chỉ một vài năm trước đây, Samsung là tất cả, và không thể bị đụng chạm. Các điện thoại cao cấp của Samsung gần như là sự lựa chọn duy nhất cho các điện thoại cao cấp chạy hệ điều hành Android và luôn ở tốp đầu điện thoại thông minh cao cấp bán chạy đồng thời cạnh tranh mạnh mẽ với các điện thoại iPhone của Apple. Nhưng mọi thứ đã thay đổi với sự ra mắt của iPhone 6.

Phát hành vào mùa Thu năm 2014,  iPhone 6 cùng iPhone 6 Plus với màn hình lớn hơn đã giúp Apple để có quý lợi nhuận cao nhất hơn bất kỳ công ty nào khác. Công ty có trụ sở ở Cupertino đã đạt được khối lượng kỷ lục các lô hàng cung ứng ra thị trường, đặc biệt là tại các thị trường châu Á.

Khi Apple mở rộng, Samsung giảm mạnh. Lợi nhuận của công ty điện tử Hàn Quốc lao dốc, khi các thị trường điện thoại cao cấp chuyển sang điện thoại mới nhất của Apple. Cùng với đó, Xiaomi đã "phả hơi nóng" đằng sau Samsung khi đối thủ đến từ Trung Quốc đã có một cú tăng tốc ngoạn mục trong vòng 5 năm để leo lên vị trí thứ ba trên thị trường điện thoại thông minh.

Đồ thị tăng trưởng các hãng điện thoại ở thị trường Trung Quốc cho thấy Samsung lao dốc trong khi hầu hết các đối thủ khác (trừ Lenovo) đều tăng trưởng dương.

Số liệu từ công ty nghiên cứu IDC công bố hồi đầu tháng này cho thấy quá trình sụp đổ của Samsung tại thị trường quan trọng Trung Quốc. Trong một năm, Samsung đã rơi từ vị trí đầu tiên xuống vị trí thứ tư về doanh thu, trong khi Apple đã nhảy lên dẫn trước.

Bảng số liệu thống kê thị phần các hãng điện thoại ở thị trường Trung Quốc.

Sức hấp dẫn của hệ điều hành Android bị sụt giảm

Theo Oppenheimer, trong chín tháng qua, các OEM Android (các hãng sản xuất thiết bị gốc chạy Android) không thể cung cấp bất kỳ giải pháp nào cạnh tranh, giúp đảo ngược xu hướng mất thị phần vào tay iOS của Apple.

Trong khi đó, Apple đang ngày càng tăng cường triển khai các biện pháp thu hút người dùng các thiết bị Android chuyển sang dùng iPhone. Thực tế là có một số lượng lớn người dùng Android đã chuyển sang dùng iPhone.

Sức hấp dẫn của Android sụt giảm đã ảnh hưởng rất lớn tới Samsung và kéo lùi thị phần của hãng này trên thị trường./.