Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo báo cáo được công bố ngày 9/3 của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, Samsung Electronics Co.- tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc - vẫn là “Vua” về doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) trong năm 2016, và lần lượt tiếp đến là Apple Inc. (Mỹ) và Huawei (Trung Quốc).

Theo Strategy Analytics, Samsung đã bán được 308,5 triệu chiếc smartphone các dòng Galaxy trong năm ngoái. Trong khi đó, Apple Inc. bán được 215,5 triệu chiếc iPhone và Huawei có doanh số bán hai dòng smartphone Honor và Ascend lần lượt là 72,2 triệu chiếc và 65,7 triệu chiếc.

Mặc dù Huawei giới thiệu mẫu điện thoại smartphone P10 với mức giá khoảng 800.000 won tại Triển lãm Di động Thế giới (MWP) năm nay ở Barcelona (Tây Ban Nha), nhưng phần lớn các mẫu smartphone của Trung Quốc đều có mức giá trong khoảng 300.000-600.000 won (259-518 USD).

Theo SA, sản phẩm P10 được tung ra nhằm mục đích mở đường xâm nhập thị trường smartphone cao cấp toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc cần đưa ra nhiều mẫu điện thoại smartphone cao cấp để theo kịp Samsung và Apple.

Mặc dù không đứng đầu về doanh số bán, nhưng lợi nhuận hoạt động của Apple trong năm 2016 lên tới 44,9 tỷ USD, chiếm đến 79,2% lợi nhuận của thị trường smartphone toàn cầu. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của Samsung chỉ ở mức 8,3 tỷ USD, chiếm 14,6% lợi nhuận thị trường smartphone toàn cầu.

Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc có mức lợi nhuận thấp, dù các sản phẩm giá rẻ của các hãng này đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần toàn cầu. Huawei thông báo lợi nhuận hoạt động trong năm 2016 đạt 929 triệu USD, chiếm 1,6% lợi nhuận thị trường smartphone toàn cầu, trong khi con số này của OPPO và Vivo đạt tương ứng 1,5% và 1,3%./.