Ảnh minh họa. (Nguồn: jamesbaldwinantiques.com)

Bạn chỉ có 24 giờ mỗi ngày giống như những người khác, nhưng bạn thấy cần gấp đôi số thời gian đó để làm các việc trong ngày. Vì sao vậy?

Kristine Miserandino, một người mắc bệnh Lupus, đã sáng tạo ra Thuyết cái thìa để miêu tả cách những người mắc bệnh mãn tính hay bị khuyết tật tính toán năng lượng cần thiết để hoàn thành công việc trong ngày.

Ý tưởng đến với Miserandino khi cô đang ăn tối với một người bạn. Người bạn hỏi cô sống chung với bệnh Lupus như thế nào. Miserandino lấy tất cả thìa trên bàn, đưa cho cô bạn và bảo cô hãy tưởng tượng bản thân bắt đầu một ngày mới với một số thìa nhất định. Mỗi khi liệt kê ra một công việc phải làm trong ngày, từ nấu bữa sáng đến dọn dẹp nhà cửa, Miserandino lại lấy đi một chiếc thìa.

Trò chơi này đã trở thành một cách hữu hiệu để Miserandino giải thích cho người khác vô vàn những khó khăn mà cô phải đối mặt hàng ngày. Thuyết cái thìa chính là lời giải thích vắn tắt cho những sự mệt mỏi xảy ra khi bạn cạn năng lượng. “Không có đủ thìa” có nghĩa là "tôi quá mệt để nấu nướng” hoặc “tôi có thực sự phải ra khỏi giường hôm nay không.”

Thuyết cái thìa của Miserandino có thể áp dụng cho tất cả mọi người, vì nó nêu lên tầm quan trọng của việc thiết lập các mục tiêu ưu tiên trong cuộc sống và sắp xếp các công việc một cách thiết thực hơn.

Dưới đây là 6 bài học bạn có thể rút ra.

1. Chấp nhận đi, bạn không thể làm mọi việc

Trong thế giới nơi điện thoại thông minh, máy tính bảng và các công cụ hỗ trợ điện tử khác cho phép chúng ta lập kế hoạch mọi lúc mọi nơi, chúng ta đã tạo ra ảo tưởng rằng có rất nhiều cơ hội để thực hiện chúng. Không gì vui hơn là được gạch một việc ra khỏi danh sách những việc phải làm, nhưng thường bạn sẽ thấy bản thân nằm vật trên giường và nhăn nhó nhìn cả đống việc chưa hoàn thành.

Sự thực là, những người năng động nhất, biết sử dụng thời gian hiệu quả nhất cũng chỉ có số giờ trong ngày bằng với những người khác, và tất cả chúng ta cần phải ngừng lại và tiếp thêm năng lượng vài lần trong ngày. Hãy dành thời gian cho bản thân và chấp nhận những giới hạn của mình.

2. Nhận sự giúp đỡ khi bạn cần

Chúng ta không cần phải vượt qua cuộc đời này một mình, và đôi lúc chúng ta làm cuộc đời thêm rắc rối khi giả vờ mình có siêu năng lực. Đây thực ra là một trong những bài học khó nhất với những người khuyết tật, vì họ luôn cố chứng tỏ với thế giới rằng mình có thể tự lập. Cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn thôi không cứng đầu nữa và hiểu bạn nhận sự giúp đỡ là để giảm bớt gánh nặng thay vì là dấu hiệu của sự thất bại. Khi ai đó muốn giúp bạn, hãy chấp nhận. Bạn không phải là một kẻ yếu đuối. Bạn chỉ là một con người.

3. Hãy tự hào về cơ thể bạn

Như Bar Luhrmann nói trong bài hát "Everybody's Free To Wear Sunscreen", cơ thể bạn “là thứ duy nhất bạn có”. Hãy biết ơn vì nó vẫn hoạt động tốt. Cũng như việc phải chấp nhận các giới hạn của mình, bạn cũng phải học cách sử dụng những gì mình có, vì chúng là những món quà.

4. Giúp đỡ người khác khi có thể

Đôi lúc không gì khó chịu hơn là bạn cần sự giúp đỡ nhưng không tìm được ai giúp bạn. Nếu một lúc nào đó, bạn thấy mình vẫn còn thừa một cái thìa, hãy chia sẻ nó với người khác.

5. Dành thời gian cho những người thân yêu

Miserandino đã chỉ ra rằng đôi lúc niềm vui giản dị khi được ra ngoài ăn tối với bạn bè sau một ngày dài sẽ làm cô tốn một cái thìa, và việc lau nhà hay đi mua đồ cũng làm tốn một cái thìa vậy. Thuyết cái thìa buộc bạn phải nghĩ về mọi việc mình làm. Chúng ta luôn phải lựa chọn cách mình sử dụng thời gian. Khi bạn làm tốn một cái thìa, nghĩa là bạn đã bỏ đi một cơ hội. Hãy lựa chọn thông minh, và nếu bạn có thời gian và năng lượng cho những người khác, hãy tận dụng.

6. Mỗi ngày hãy làm một việc khiến bạn mỉm cười

Thời gian mỗi ngày chúng ta có cũng giống như số ngày chúng ta sống trên đời. Điểm khác biệt duy nhất là bạn có thể biết ngày hôm nay mình còn bao nhiêu thời gian, nhưng không thể biết mình còn bao nhiêu ngày để sống. Hãy tận dụng thời gian để khiến bản thân mỉm cười, từ việc gửi cho người bạn thân nhất một bức ảnh selfie ngớ ngẩn, đọc cuốn sách yêu thích trên đường đi làm buổi sáng, hay nghỉ tay để chơi với chú chó cưng.

Mỗi khi bạn cười, não bạn sẽ tiết ra endorphin, một loại hoócmôn giúp giảm căng thẳng và đau đớn. Đây là cách chúng ta tái nạp năng lượng. Hãy xem một bộ phim hài, nói chuyện với bạn bè, xem ảnh mèo trên Instagram. Hãy làm mọi điều cần thiết để khôi phục lại số thìa bạn có./.