Một bé trai 3 tuổi bị kẹt tay vào trong thang cuốn ở Nam Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Một vụ trục trặc thang cuốn xảy ra ở ga tàu điện ngầm tại Ninh Ba, Trung Quốc tháng trước đã khiến lo ngại về an toàn thang cuốn lại nổi lên sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hồi năm ngoái.

Ngày 18/2, những người sử dụng thang cuốn ở nhà ga đã bị một phen kinh hoàng khi chiếc thang thay vì đi lên lại đi xuống với tốc độ rất nhanh, khiến tất cả những người đang đứng trên các bậc thang đều bị ngã về phía sau. Khung cảnh này đã được một máy quay an ninh ghi lại.

Mặc dù không có ai bị thương nghiêm trọng - chỉ có 5 người bị thương nhẹ - nhưng sự cố này lại càng làm tăng nỗi sợ thang cuốn của người dân Trung Quốc.

Chiếc thang xảy ra sự cố sau đó đã được ngừng hoạt động để kiểm tra. Theo chính quyền thành phố Ninh Ba, động cơ thang máy đã được thay từ tháng 10/2015 và không có dấu hiệu hỏng hóc nào.

Trong năm 2015, nhiều vụ tai nạn thang cuốn đã xảy ra tại Trung Quốc. Hồi tháng 8, một người sống ở Thượng Hải đã bị mất một chân khi chiếc thang cuốn tại một trung tâm mua sắm đổ sập.

Vài tuần trước vụ việc này, một phụ nữ ở Hồ Bắc đã thiệt mạng khi bị kẹt chân vào thang cuốn. Người dùng internet tại Trung Quốc đã nhanh chóng khẳng định rằng nỗi sợ đi thang máy đang lan rộng ở Trung Quốc.

Và sự cố hôm 18/2 lại một lần nữa làm sống dậy những lo ngại về an toàn khi đi thang cuốn.

David Liu, một kỹ sư thang cuốn ở Quảng Châu chia sẻ: “Những tai nạn thế này chẳng còn mới nữa. Hồi năm 2002, tôi cũng từng được gọi đến để đánh giá một sự cố tương tự. Khi đó, tôi phát hiện ra những người chịu trách nhiệm bảo trì thang cuốn đã phạm lỗi dẫn dến tai nạn. Tôi biết có nhiều người phàn nàn rằng tai nạn xảy ra là do thang cuốn kém chất lượng. Nhưng trong hầu hết các vụ việc xảy ra gần đây, đa phần trục trặc là do lỗi con người.”

Sau hàng loạt vụ tai nạn thang cuốn hồi mùa Hè năm 2015, các kỹ sư thuộc Viện Nghiệm thu thiết bị đặc biệt ở Thâm Quyến cho biết rất thiếu công nhân bảo trì cho thang cuốn.

Theo Trung tâm Tin tức Internet Trung Quốc, lý do cho sự thiếu hụt này là bởi công nhân bảo trì thường chỉ được trả lương thấp nhưng lại phải làm việc rất vất vả. Và đó cũng không phải là lý do duy nhất.

“Ở Trung Quốc, luật giám sát an toàn thang máy chặt chẽ hơn nhiều so với thang cuốn. Những chiếc thang cuốn ít khi được kiểm tra hơn, và cũng có ít giới hạn trọng lượng chở khách hơn. Có thể giải thích sự khác biệt này ở khía cạnh kinh tế. Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của các nhà sản xuất thang máy - có tới 60% số nhà cao tầng ở Trung Quốc cao hơn 200m. Cũng có nghĩa là, một tai nạn liên quan đến thang máy xảy ra ở quốc gia này sẽ gây tổn thất tài chính nghiêm trọng hơn rất nhiều so với tai nạn liên quan đến thang cuốn. Tuy nhiên cũng cần nhớ rằng, những tai nạn thang cuốn ở Trung Quốc chỉ ảnh hưởng đến một số rất nhỏ người dân, nhất là hiện giờ dân số của Trung Quốc đã đạt tới 1,3 tỷ người,” trang tin Observers nhận định.

Tới cuối năm 2015, Cục Quản lý, Điều tra và Bảo đảm Chất lượng của Trung Quốc đã báo cáo có hơn 110.000 thang cuốn có vấn đề an toàn, trong đó có hơn 26.000 chiếc thang chưa được sửa chữa./.