Cắt băng bàn giao tàu Thanh Tuyền 11. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thực hiện Đề án thí điểm đóng mới tàu mẫu vỏ thép khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, sáng 1/7, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) và Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Sông Đào đã bàn giao tàu dịch vụ hậu cần Thanh Tuyền 11 cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn khai thác thủy sản Thanh Tuyền.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quế, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Sông Đào, Chính phủ ó chính sách hỗ trợ ngư dân chuyển đóng mới từ tàu vỏ gỗ sang vỏ thép nhằm hỗ trợ ngư dân thuận lợi hơn khi đi biển, cung cấp dịch vụ nghề cá, góp phần bảo vệ biển đảo.

“Công ty đóng tàu Sông Đào được SBIC chọn giao đóng 7 tàu mẫu đánh cá và dịch vụ hậu cần nghề cá vỏ thép. Sau năm tháng thi công, tàu mẫu dịch vụ hậu cần vỏ thép Thanh Tuyền 11 số 01 thiết kế V034 được hoàn thiện, đảm bảo chất lượng, kỹ-mỹ thuật và nhu cầu khai thác của ngư dân. Các tàu này đã vượt qua các quy trình đăng kiểm, thông số kỹ thuật giữa chủ tàu và các bên liên quan của SBIC đề ra để đưa vào khai thác,” ông Quế cho biết.

Đại diện chủ tàu, ông Trần Quốc Toản cho biết, ​được nhận tàu vỏ thép thực sự là giấc mơ của công ty Thanh Tuyền vì tàu rất đẹp và to. Hiện nay, công ty có hơn 10 tàu đánh bắt hải sản, nhưng đây là tàu vỏ thép đầu tiên của Thanh Tuyền và cũng là của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

“Công ty Thanh Tuyền cam kết thực hiện làm tốt những điều khoản đã ký trong hợp đồng. Công ty cũng dự định đóng thêm một tàu mới lớn hơn dự kiến, dài hơn 50m và mong muốn được tiếp cận công nghệ mới để vươn khơi,” ông Toản thành thật nói.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Ngô Tùng Lâm, Phó Tổng giám đốc SBIC cho rằng, việc chuyển đổi tàu gỗ sang tàu thép là chủ trương lớn đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhưng trong quá trình triển khai vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn, nghi ngại về chi phí đầu tư và đặc biệt là thay đổi tư duy ngàn đời của ngư dân quen sử dụng tàu đánh cá vỏ gỗ.

Nhằm triển khai đề án, phục vụ nhu cầu của ngư dân, SBIC đã xây dựng các mẫu tàu vỏ thép theo tiêu chí phù hợp với tập quán, các tiêu chí đăng kiểm với chi phí phù hợp. Đến nay, SBIC đã bàn giao được 8 tàu vỏ thép. Tàu Thanh Tuyền là tàu thứ 9 và cũng là mẫu tàu vỏ thép cuối cùng.

“Có 6/9 tàu mẫu của SBIC nằm trong 21 mẫu mà Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành. Việc bàn giao là bước khởi đầu trong việc thực hiện Nghị định 67 giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và SBIC sẽ tạo tiền đề mở rộng chương trình triển khai đóng mới tàu vỏ thép thay thế cho tàu vỏ gỗ trên diện rộng phù hợp với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước và cũng là nguyện vọng chính đáng của ngư dân mong muốn có những tàu cá vỏ thép hiện đại, hoạt động an toàn, bám biển dài ngày tạo ra nhiều sản phẩm đem lại lợi ích kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc,” ông Tùng Lâm nhấn mạnh./.

Tàu Thanh Tuyền 11 có chiều dài 30m, chiều rộng 7,2m, chiều cao mạn 4,1m, chiều chìm 3m. Tàu chia làm 8 khoang: nước ngọt 25m3, dầu 13,2m3, dầu kinh doanh 102m3, tốc độ 10 hải lý/giờ. Thuyền viên gồm 12 người.

Tàu được thi công dưới sự giám sát của Trung tâm đăng kiểm tàu thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).