Sẽ hoàn thành 7 dự án khắc phục hằn lún vệt bánh xe trước ngày 20/8

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, hiện đã có 4 trong tổng số 7 dự án hoàn thành việc khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên tuyến Quốc lộ, số dự án còn lại dự kiến sẽ sửa xong trước ngày 20/8 tới đây.
Sẽ hoàn thành 7 dự án khắc phục hằn lún vệt bánh xe trước ngày 20/8 ảnh 1Quốc lộ 18 qua tỉnh Quảng Ninh mới được thông xe nhưng nền đường đã bị hằn lún. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện đã có 4/7 dự án hoàn thành việc khắc phục hằn lún vệt bánh xe, số dự án còn lại dự kiến sẽ sửa xong trước ngày 20/8 tới đây.

Theo ông Sanh, bốn dự án đã hoàn thành sửa chữa gồm: Dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) Quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thủy-tuyến tránh Hà Tĩnh, dự án Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên, dự án sửa chữa khôi phục mặt đường Quốc lộ5 và dự án tuyến tránh Huế (Thừa Thiên Huế).

Hiện, ba dự án còn lại vẫn đang được tiếp tục sửa chữa, khắc phục hằn lún vệt bánh xe gồm dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long, dự án tuyến tránh Thành phố Vinh (Nghệ An) và dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, tỉnh Ninh Bình.

“Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông sẽ có báo cáo đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm cho các dự án khác về hiện tượng hằn lún vệt bánh xe này,” ông Sanh cho hay.

Để đảm bảo việc khắc phục vệt hằn lún đạt chất lượng tốt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì phối hợp với các Vụ Khoa học Công nghệ, Kết cấu Hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương kiểm tra lại tất cả các dự án nêu trên, bao gồm cả dự án đã hoàn thành và chưa hoàn thành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu kiểm tra lại các dự án khác như dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình, Hà Nội-Lào Cai, Đại lộ Thăng Long đồng thời sớm ban hành quyết định về thời hạn bảo hành công trình.

Trước đó, các hội thảo về truy tìm nguyên nhân gây hằn lún vệt bánh xe tại nhiều tuyến Quốc lộ được tổ chức nhưng vẫn chưa truy được “thủ phạm,” thậm chí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng đặt ra sự nghi ngại về hiện tượng này khi mà toàn ngành giao thông đau đầu và ngay bản thân ông nhiều đêm mất ngủ vì mọi người đã cố gắng làm tốt nhưng tại sao vẫn chưa giải quyết được triệt để?

Quyết tâm nhằm giải quyết vấn nạn hằn, lún, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt vấn đề: “Tại sao chúng ta càng siết chặt chất lượng thì đường càng lún? Giao thông vận tải là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất, vì vậy phải tiêu sao cho hiệu quả, xứng với đồng tiền của nhân dân. Bây giờ, các anh không cần theo quy trình, quy phạm. Nếu có giải pháp được, tôi sẵn sàng ký, thậm chí không cần phải trình, miễn là mặt đường không bị hỏng, bảo hành trong 5 năm.”

Nhằm khắc phục triệt để hiện tượng trồi, sụt lún nền mặt đường, đại diện các cơ quan chức năng trong ngành giao thông và chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp; trong đó nhấn mạnh đến việc kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, chất lượng nhựa đường và công tác thi công, thiết kế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông được giao nhiệm vụ kiểm tra lại tất cả các công trình sắp hết thời hạn bảo hành ít nhất là 3 tháng, phát hiện vấn đề phải yêu cầu nhà thầu tự bỏ kinh phí ra xử lý, tránh tình trạng, đường vừa hết hạn bảo hành thì cũng hư hỏng, xuống cấp. "Nếu có tuyến đường, công trình nào như vậy, anh Sanh [Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng Công trình giao thông-PV] phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm," Bộ trưởng Đinh La Thăng nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục