Cầu vượt qua Quốc lộ xuyên Á của đường Hồ Chí Minh xây dựng dở dang, bị bỏ hoang phế. (Ảnh: Lê Đức Hoảnh/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh và Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh vừa thống nhất phương án đặt trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa (qua địa phận tỉnh Tây Ninh), tại Km44+000 đến Km45+000 cách cầu Thanh An bắt qua sông Sài Gòn về phía tỉnh Tây Ninh 3,2km.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh, thỏa thuận kể trên làm cơ sở để dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa được khởi động lại vào năm 2016 bằng hình thức hợp đồng BOT, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT đi qua ba tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An (riêng đoạn Km0 đến Km10, qua địa phận tỉnh Bình Phước, đã được đầu tư hoàn thiện có điểm đầu từ Km10+000 thuộc địa phận huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại Km82+574, giao nhau với đường tỉnh 825 thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.)

Đoạn đường có tổng chiều dài 72,5km, được thiết kế quy mô tương đương đường cấp 3, nền đường rộng 12,25m, mặt đường rộng 11,25m, lề đất mỗi bên 0,5m; mặt đường láng bằng bêtông nhựa nóng, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.472 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm.

Được triển khai từ tháng 9/2010, đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh (có chiều dài 21,7km) đã thực hiện được hiện được 14km, phần đường chưa hoàn chỉnh (mới được rải đá dăm) từ mé sông Sài Gòn đến nút giao đường 782-784, thuộc địa phận xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng và 25% khối lượng mố của bốn cây cầu.

Đến năm 2011, dự án phải tạm dừng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Do thi công dở dang, hiện các hạng mục đã xuống cấp trầm trọng, phần sắt trên các mố cầu bị gỉ sét, cỏ mọc hoang phế, gây lãng phí và có dư luận không tốt trong nhân dân về hiệu quả đầu tư của dự án đoạn qua địa phận tỉnh này trong nhiều năm qua.

Để có nguồn vốn tiếp tục thực hiện hoàn thiện đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa, trước đó các Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban Nhân dân các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An đề xuất, thống nhất đầu tư đoạn đường này bằng hình thức BOT./.