Sẽ xử lý đơn vị cung cấp hộp đen cố tình không truyền dữ liệu

Nhiều địa phương có tỷ lệ số xe truyền dữ liệu giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ ở mức thấp là do nhà cung cấp thiết bị hộp đen cố hoặc không đủ năng lực truyền dữ liệu.
Sẽ xử lý đơn vị cung cấp hộp đen cố tình không truyền dữ liệu ảnh 1Nhà cung cấp hộp đen đang tiếp tay cho doanh nghiệp để cố tình không truyền dữ liệu về máy chủ Tổng cục Đường bộ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), hệ thống thông tin của Tổng cục đã tiếp nhận dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) từ các đơn vị gửi về. Tuy nhiên, nhiều địa phương có tỷ lệ số phương tiện truyền dữ liệu về ở mức thấp.

Điển hình, tại một số địa phương có tỷ lệ truyền dữ liệu giám sát hành trình rất thấp, dưới 50% như Cà Mau, Bình Phước, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bắc Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Nghệ An, Đắc Nông, Thái Bình, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện và đơn vị vận tải, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đôn đốc các đơn vị vận tải có phương tiện chưa truyền dữ liệu liên hệ với các đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để yêu cầu truyền dữ liệu về máy chủ Tổng cục. Đối với các trường hợp đã đôn đốc, nhắc nhở nhưng vẫn không thực hiện truyền dữ liệu thì tiến hành xử lý vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị các Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị vận tải cung cấp cho Tổng cục các nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình cố tình không truyền dữ liệu hoặc không đủ năng lực để truyền dữ liệu để Tổng cục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải có biện pháp xử lý.

Bên cạnh đó, theo kết quả theo dõi từ máy chủ của Trung tâm giám sát hành trình, trong tháng Bảy vừa qua, hệ thống này “soi” được gần 34.600 phương tiện vi phạm tốc độ (chiếm tỷ lệ gần 50%).

Cụ thể, một số địa phương như Lâm Đồng, Hà Nội, Nghệ An, Cà Mau, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên có mức tăng cao về số lần vi phạm tốc độ và tỷ lệ vi phạm/1000 km so với tháng Sáu, nguyên nhân là do các Sở Giao thông Vận tải này chưa có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện nay, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng lái xe lắp thêm công tắc để tắt thiết bị khi phương tiện chạy quá tốc độ. Để xử lý hiện tường này,Tổng cục Đường bộ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường theo dõi, tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm.

Từ ngày 15/8 tới đây, Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện áp dụng thí điểm bản đồ số về tốc độ xe chạy theo biển báo thực tế trên toàn tuyến Quốc lộ 5. Vì vậy, các Sở Giao thông Vận tải cần thường xuyên theo dõi, nhắc nhở đối với các đơn vị vi phạm quá tốc độ.

Để tiếp tục phát hiệu quả công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua thiết bị giám sát hành trình, Tổng cục đề nghị các Sở Giao thông Vận tải địa phương bố trí cán bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi, khai thác cơ sở dữ liệu đã tổng hợp trên hệ thống của Tổng cục để thực hiện các biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý vi phạm như không truyền dữ liệu; vi phạm quá tốc độ ở mức cao với số lần vi phạm nhiều; các trường hợp vi phạm về thời gian lái xe./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục