Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại buổi khánh thành giai đoạn 3 và 4 cảng biển Pasir Panjang. (Nguồn: straitstimes.com)

Theo tờ Straits Times ngày 24/6, Singapore vừa đầu tư trên 2,6 tỷ USD (3,5 tỷ SGD) để mở rộng và nâng công suất xử lý container lên hơn 40% cho hệ thống cảng biển Pasir Panjang.

Phát biểu tại buổi khánh thành giai đoạn 3 và 4 ngày 23/6, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tăng cường năng lực cảng biển, giúp cho việc duy trì vị trí của Đảo quốc Sư tử như là một trung tâm vận tải hàng đầu của khu vực và trên thế giới.

Điều này cũng cho phép cảng biển Singapore tăng khả năng kết nối trực tiếp đến các cảng lớn khác ở châu Á, châu Âu và Mỹ.

Thống kê cho thấy cảng của Singapore đạt công suất xử lý 33,9 triệu TEU hàng hóa trong năm ngoái, gần chạm ngưỡng công suất tối đa là 35 triệu TEU.

Việc đầu tư xây thêm các cầu tàu cũng như bổ sung các trang thiết bị hiện đại để đón các tàu có trọng tải lớn sẽ góp phần tăng công suất xử lý hàng hóa tại bến cảng lên 50 triệu TEU mỗi năm.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Singapore sẽ đưa vào sử dụng các công nghệ mới như hệ thống đường ray tự động, cần cẩu được điều khiển từ xa; bốc xếp container qua hệ thống máy tính nhằm tiết kiệm nhân lực và tăng năng suất.

Theo kế hoạch phát triển từ nay đến năm 2040, Singapore sẽ nâng công suất xử lý của hệ thống cảng biển lên 65 triệu TEU, gần gấp đôi lượng container thông qua trong năm 2014.

Hiện tại, Singapore là trung tâm trung chuyển lớn nhất thế giới, bao gồm các cảng đông đúc thứ hai trên thế giới sau Thượng Hải (Trung Quốc).

Ngành hàng hải đang sử dụng 170.000 lao động, đóng góp 7% GDP và tiếp tục tạo ra công ăn việc làm cho đảo quốc này./.