Lễ ký MOU về phát triển và thử nghiệm công nghệ phân tích giúp cải thiện hoạt động vận hành cảng biển Singapore. (Ảnh: Việt Hải, Lê Hải/Vietnam+)

Nhân Tuần An toàn Biển diễn ra từ ngày 17-21/8, Cơ quan quản lý biển và cảng Singapore (MPA) đã thành lập Hội đồng an toàn quốc gia trên biển (NMSSC), với mục đích củng cố nỗ lực thúc đẩy an toàn trên biển ở cấp độ quốc gia và đảm bảo tính bền vững của nỗ lực này.

NMSSC, do Giáo sư Richard Lim làm chủ tịch, gồm 15 thành viên là những chuyên gia hàng đầu và nhiều kinh nghiệm thực tế trong ngành. Hội đồng sẽ là cơ quan cố vấn cho MPA về an toàn biển.

Ưu tiên trước nhất của NMSSC là giải quyết những vấn đề liên quan đến an toàn đi lại và nâng tiêu chuẩn an toàn trên biển; phối hợp thực hiện các sáng kiến an toàn của MPA và các nhóm chuyên trách để tăng cường nhận thức chung trong ngành. Về dài hạn, hội đồng có kế hoạch hợp tác với nhiều tổ chức và nước khác để thúc đẩy văn hóa an toàn trên biển trong khu vực.

Cũng trong nỗ lực này, MPA và tập đoàn IBM đã ký bản ghi nhớ (MOU) có thời hạn 2 năm về đối tác phát triển và thử nghiệm những công nghệ phân tích mới, nhằm cải thiện hoạt động vận hành cảng biển để tăng lượng lưu thông tàu biển ở Singapore.

Singapore hiện là một trong những cảng biển tấp nập nhất thế giới và khu vực, với khoảng 130.000 tàu cập cảng mỗi năm.

Kể từ khi phát động chiến dịch an toàn trên biển vào tháng 7/2014, MPA đã lên hệ với 500 công ty vận tải biển và phát khoảng 2.000 bộ thông tin tới các chủ tàu để phổ biến những biện pháp đảm bảo an toàn trên biển.

MPA cũng tổ chức các cuộc gặp định kỳ với giới vận tải biển để nhấn mạnh tới tầm quan trọng của đảm bảo an toàn trên biển. Chương trình này là nỗ lực tăng cường hợp tác giữa khu vực tư nhân và ngành tàu biển tại Singapore.

Đến nay, chương trình đã có kết quả tích cực. Năm 2014, số vụ tai nạn xảy ra trên biển ở mức thấp nhất từ trước đến nay, với tỷ lệ tai nạn xảy ra chỉ là 0,005 vụ trên 1.000 tàu cập cảng, giảm so với tỷ lệ 0,008 của năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm 2015, con số này là 0,003./.