Đóng mới tàu vỏ gỗ đánh bắt xa bờ. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng, cho biết thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt danh sách gồm 19 tàu cá cần đóng mới, sửa chữa đợt 1 để hỗ trợ.

Trong số tàu được hỗ trợ đợt này có 9 tàu đóng mới gồm 3 tàu vỏ thép và 6 tàu vỏ gỗ; 10 tàu khác được hỗ trợ vốn ưu đãi sửa chữa, nâng cấp. Tổng nguồn vốn dự kiến là trên 150 tỷ đồng.

Ngày 15/4 vừa qua, chiếc tàu đóng mới từ nguồn vốn hỗ trợ ưu đãi đầu tiên đã được khởi công. Đây là chiếc tàu của hộ ông Nguyễn Văn Đạo ở ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề.

Tàu được đóng theo tàu vỏ gỗ truyền thống, có công suất 600CV (mã lực) và tải trọng 90 tấn. Tàu còn được lắp đặt máy móc, trang thiết bị, ngư lưới cụ mới, tổng vốn vay ưu đãi khoảng 12 tỷ đồng.

Nhiều ngư dân ở Trần Đề (Sóc Trăng) cho rằng chủ trương hỗ trợ vốn vay ưu đãi của Chính phủ giúp phát triển mạnh hơn nghề khai thác biển, ngư dân có điều kiện bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Tuy nhiên, việc hoàn thành các thủ tục theo thiết kế, cam kết bảo hiểm, vốn đối ứng giữa ngân hàng và chủ đầu tư phức tạp, khó hoàn thành.

Một số chủ tàu đang đóng mới hay chuẩn bị đóng mới, sửa chữa nâng cấp vẫn chưa hoàn thành thủ tục đúng như đề án. Tại địa phương đã có tình trạng hộ ngư dân đăng ký vay vốn hỗ trợ đóng mới, nâng cấp tàu nhưng do khó hoàn thành thủ tục đã rút hồ sơ.

Trước thực tế này, nhiều ngư dân cho rằng để chủ trương đem lại hiệu quả thiết thực, các cấp ngành, nhất là đối với ngành ngân hàng cần đơn giản hơn nữa về thủ tục vay vốn.

Hiện trong tổng số tàu thuyền đánh bắt hải sản, số tàu khai thác xa bờ của địa phương mới có khoảng 30%. Nguyên nhân do nhiều ngư dân không có vốn, thiếu lực để vươn xa./.