Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trong quý 1/2015, Thành phố Hồ Chí Minh có 5.150 căn phân khúc cao cấp và bình dân từ 17 dự án được bán ra, tăng 163% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến trong năm 2015, nguồn cung căn hộ bán ra sẽ đạt mức 22.000 căn, trong đó khu Đông và khu Nam thành phố lần lượt chiếm 42% và 24%.

Đây là thông tin được bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam cho biết tại buổi họp báo công bố thông tin thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh quý 1/2015, tổ chức ngày 2/4.

Theo CBRE Việt Nam, phân khúc cao cấp hoạt động sôi động chủ yếu do các dự án lớn tiếp tục bung hàng như Vinhomes Central Park (VinGroup), Masteri Thảo Điền (Công ty CP Đầu tư Thảo Điền) và Scenic Valley (Công ty Phú Mỹ Hưng).

Sau khi mua được 8 khu đất dự án trong năm 2014, Tập đoàn Novaland cũng tham gia “cuộc đua” với việc chào bán ra thị trường tháp A dự án RiverGate, The Tresor (đợt 2), Tháp TB1 dự án Botanica, 3 tòa tháp đầu tiên của dự án The Sun Avenue, cung cấp tổng cộng 756 căn ra thị trường chỉ trong 3 tháng đầu năm 2015.

Giá bán trung bình của phân khúc cao cấp tăng nhẹ (1,6% so với quý 4/2014, đạt 1.717 USD/m2) nhưng chỉ ở một vài dự án có vị trí tốt, tiến độ xây dựng đảm bảo và chủ đầu tư uy tín.

Về thị trường bán lẻ, trong quý 1/2015 giá thuê bán lẻ bình quân tăng nhẹ ở khu vực trung tâm và ngoại thành nhờ vào tỉ lệ lấp đầy tăng của mộ số trung tâm mua sắm cũ như Vincom Center B, Union Square cũng như tỉ lệ lấp đầy của các trung tâm mua sắm mới mở bao gồm Vincom Thủ Đức và Saigon Square 3 (đều có tỉ lệ lấp đầy 70% ngay khi mở cửa).

Trong quý 1/2015, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều hoạt động tích cực. Vincom Retail mở rộng chuỗi Vinmart, VinFashinon lên kế hoạch triển khai 2 thương hiệu mới là VinPro (cửa hàng điện tử) và VinDS (trung tâm thương mại tổng hợp).

Ngoài ra, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và 2 nhà bán lẻ Thái Lan là BJC, Central Group đang tích cực mở rộng thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ trong nước. Thị trường bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh còn chào đón 2 thương hiệu nước ngoài mới là Gucci (Italy) và Hollys Coffee (Hàn Quốc).

Trong khi đó, thị trường văn phòng được ghi nhận tiến triển tốt khi tỷ lệ trống hạng A và hạng B giảm lần lượt 1,9% và 3,8%. Theo ghi nhận của CBRE, chuyển đổi và mở rộng văn phòng là phổ biến nhất do nền kinh tế được cải thiện, Việt Nam tiếp tục là lựa chọn hấp dẫn của nhà đầu tư nên các công ty, doanh nghiệp chủ động mở rộng quy mô. Trong đó, diện tích văn phòng dưới 400m2 được ưa chuộng nhất. Ba nhóm đói tượng có nhu cầu thuê cao nhất thuộc lĩnh vực bảo hiểm-ngân hàng, kho vận và kỹ thuật.

Ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho biết: “Sau nhiều năm trầm lắng, thị trường bất động sản của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung bắt đầu chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các dự án, không chỉ lớn về quy mô, tầm vóc mà còn định vị phân khúc cao hơn, quy hoạch phức tạp hơn”./.