Hành khách lên máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Ngày 21/11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định: "Sự cố kỹ thuật tại AACC Hồ Chí Minh là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng."

Phát biểu tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về một số sự cố an toàn trong ngành hàng không vừa qua, do Cục Hàng không Việt Nam tổ chức chiều 21/11, ông Lại Xuân Thanh nhận định rằng sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh) lúc 11 giờ 5 phút, ngày 20/11 là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. 

Sự cố này gây ra việc AACC Hồ Chí Minh (AACC HCM) mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay ảnh hưởng đến tất cả các chuyến bay hoạt động trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay lân cận, cần phải tiến hành điều tra.

Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, nguyên nhân ban đầu gây ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất là do hỏng bộ lưu điện (UPS) mặc dù điện cung cấp trên mạng lưới và nguồn điện chạy máy nổ đều hoạt động bình thường.

Mặc dù tại ACCC HCM theo thiết kế có ba bộ UPS và trên thực tế chỉ cần một bộ UPS hoạt động có thể đảm bảo cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điều hành bay, nhưng sự cố ngày 20/11 vừa qua, không may là cả 3 bộ UPS đều hỏng.

Theo nhận định ban đầu sự sập nguồn của một UPS đã dẫn tới sập nguồn cả 3 UPS.

“Sự cố này được xác định là đặc biệt nghiêm trọng bởi tại thời điểm xảy ra có 54 tàu bay trong khu vực trách nhiệm của AACC HCM trên tổng số trên 92 tàu bay bị ảnh h ưởng trong thời gian sự cố (khoảng 35 phút).

Nhiều tàu bay trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân bay, quay trở lại hạ cánh ở sân bay khởi hành và sân bay dự bị.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay sau khi xảy ra sự cố Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm nhanh chóng khôi phục nguồn điện.

Đến 11giờ 40 phút, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã bắt đầu phục hồi trở lại. Đến 15 giờ 40 phút, đã có 2 trong tổng số 3 UPS hoạt động trở lại. Đến trưa ngày 21/11, thiết bị UPS còn lại đã trở lại hoạt động bình thường.

“Còn tổng thể thiệt hại về kinh tế cho ngành hàng không do sự cố kỹ thuật tại AACC HCM ngày 20/11 chưa thể tính toán cụ thể ngay được,” ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Về ứng phó không lưu, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sự cố ngày 20/11 đã được Công ty Quản lý bay miền Nam ứng phó tốt đảm bảo an toàn cho các hoạt động bay, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Về vấn đề xử lý để đảm bảo an toàn bay, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành ngay việc rà soát công tác bảo đảm kỹ thuật của hệ thống duy trì nguồn điện; quy trình vận hành hệ thống thiết bị, quy trình ứng phó kỹ thuật nhằm loại trừ nguy cơ xảy ra sự cố tương tự và nâng cao bảo đảm kỹ thuật cho hệ thống thiết bị điều hành bay; Rà soát, đánh giá chi tiết toàn bộ diễn biến sự việc về thực hiện phương án ứng phó không lưu; xây dựng phương án, kịch bản để huấn luyện, đào tạo.

Về công tác điều tra, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố.

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Đoàn điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu.

Đoàn điều tra sự cố có trách nhiệm phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức điều tra, xác minh và làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn hoạt động bay, báo cáo trước ngày 29/11/2014.

Liên quan đến sự cố hàng không khi máy bay HVN1376 (máy bay Airbus A321) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) suýt đụng trực thăng quân sự vào ngày 29/10 vừa qua, ông Lại Xuân Thanh cho hay, ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị hàng không, quân đội đã tổ chức cuộc họp để đưa ra giải pháp nhằm tăng cường công tác phối hợp, điều hành.

"Sự cố ngày 29/10 là sự cố về vi phạm phân cách tối thiểu giữa hai đường bay. Tại buổi họp giữa các đơn vị có liên quan được tổ chức vào sáng nay (ngày 21/11) về sơ bộ ban đầu, nguyên nhân là do lỗi phối hợp, hiệp đồng bay hàng không với quân sự của kíp trực điều hành đó, lỗi của kiểm soát viên hiệp đồng trong việc canh nghe huấn luyện của các kiểm soát viên điều hành bay. Kiểm soát viên hiệp đồng đã nhận lỗi này,” ông Lại Xuân Thanh cung cấp thêm thông tin.

Theo Đại tá Hà Đức Tuế, Trưởng phòng điều hành quản lý bay - Quân chủng phòng không không quân thông tin, toàn bộ kế hoạch bay liên quan đến máy bay huấn luyện quân sự tại Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29/10 vừa qua đều được xây dựng từ trước và có thông báo chi tiết đến các cơ quan liên quan./.