Sự khác biệt trong thông tin về tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật Bản

Các công ty đã tổ chức điều tra và kết quả tỷ lệ ủng hộ đối với nội các mới của Thủ tướng Shinzo Abe thu được khác biệt nhau quá xa và có biến động rõ rệt so với kết quả điều tra trước.
Sự khác biệt trong thông tin về tỷ lệ ủng hộ nội các Nhật Bản ảnh 1Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa, hàng trước) và các thành viên nội các mới sau phiên họp đầu tiên tại thủ đô Tokyo ngày 3/9. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sau khi nội các thứ hai của Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe ra mắt hôm 3/9, các công ty truyền thông hàng đầu Nhật Bản đã tiến hành điều tra về tỷ lệ ủng hộ đối với nội các mới.

Tuy nhiên, kết quả điều tra mà các công ty này thu được khác biệt nhau quá xa và có biến động rõ rệt so với kết quả điều tra trước. Nguyên nhân của vấn đề này được cho là phát sinh do khác biệt về cách lựa chọn và phương pháp đặt câu hỏi điều tra dư luận.

Báo Yomiuri đã tiến hành so sánh kết quả của năm hãng truyền thông gồm Yomiuri, Asahi, Mainichi, Nikkei và Kyodo News.

Theo điều tra của Yomiuri và Nikkei, tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 64% (tăng 13 điểm so với lần trước), 60% (tăng 11 điểm), nguyên nhân lý giải cho biến động về tỷ lệ ủng hộ này là do mối quan tâm của dư luận đối với các nữ tân bộ trưởng. Kết quả của Kyodo là 54,9% (tăng 5,1%), Asahi là 47% (tăng 5%).

Trong khi đó, báo Mainichi lại cho thấy tỷ lệ ủng hộ vẫn là 47%, không thay đổi so với kết quả điều tra trước. Mainichi cho rằng tác động của cải tổ nội các đối với dư luận là không đáng kể.

Phương pháp điều tra của các công ty là sử dụng phần mềm máy tính, lựa chọn ngẫu nhiên các số điện thoại gọi cho cử tri. Do đó, lý do chính của sự khác biệt này liên quan đến phương pháp đặt câu hỏi và các phương án trả lời.

Khi hỏi về việc ủng hộ nội các hay không, Yomiuri và Nikkei đưa ra câu hỏi mở “như thế nào thì ủng hộ và phải ra sao thì không ủng hộ?” thay thế cho câu hỏi “ủng hộ” và “không ủng hộ” đối với những người không có ý kiến rõ ràng là ủng hộ hay không ủng hộ. Liên quan đến câu hỏi mở như vậy, báo Asahi, Mainichi và hãng tin Kyodo đã không đặt ra.

Với cuộc cải tổ nội các lần này, Thủ tướng Abe bổ nhiệm các nữ bộ trưởng và giữ lại các chức vụ chủ chốt, ngay cả truyền thông cũng dành những đánh giá tích cực với động thái này. Do Yomiuri và Nikkei nắm được thông tin của nhóm người có quan điểm ủng hộ ôn hòa nên tỷ lệ ủng hộ tăng cao.

Trong khi đó, Asahi và Kyodo không đặt câu hỏi mở nên sẽ có xu hướng tỷ lệ ủng hộ thấp hơn so với Yomiuri và Nikkei. Ngoài ra, báo Mainichi do không đặt phương án trả lời “không quân tâm” - mà các hãng truyền thông khác không đưa ra nên số người không quan tâm tới chính trị sẽ lựa chọn câu trả lời này thay vì trả lời theo ý kiến riêng khiến tỷ lệ ủng hộ không tăng so với điều tra trước của báo./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục