Các phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long. (Ảnh: Anh Tôn/TTXVN)

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 sửa chữa ngay các hư hỏng trên mặt cầu đường bộ cầu Thăng Long, hoàn thành trước ngày 10/12.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Đến nay, công tác sửa chữa đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huyện, qua kiểm tra thực tế hiện trường, có một số vị trí đã xuất hiện tình trạng bong bật, ổ gà... gây ảnh hưởng đến điều kiện khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 khẩn trương chỉ đạo nhà thầu tổ chức sửa chữa ngay các hư hỏng trên mặt cầu đường bộ cầu Thăng Long, hoàn thành trước ngày 10/12 và báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục trước ngày 15/12.

Trong quá trình sửa chữa mặt cầu, các đơn vị cần kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng công tác sửa chữa theo quy định và phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thành phố Hà Nội tổ chức điều phối, đảm bảo an toàn giao thông đồng thời hoàn thiện các thủ tục, làm việc với các đơn vị liên quan để bàn giao công trình.

Trước đó, vào đầu năm 2015, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Thái (Công ty Đường sắt Hà Thái- đơn vị được giao quản lý, duy tu, bảo trì toàn bộ kết cấu cầu Thăng Long) đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục sửa chữa một số hạng mục cầu Thăng Long.

Qua 30 năm khai thác sử dụng với mức đầu tư kinh phí bảo trì hàng năm còn hạn chế (năm 2013 và 2014 được cấp hơn 24,7 tỷ đồng, năm 2015 chỉ còn 20,8 tỷ đồng) nên các hạng mục cần đại tu sửa chữa lớn vẫn chưa được đáp ứng./.

Cầu Thăng Long được xây dựng hoàn thành vào năm 1985 gồm 2 tầng. Tầng 1 dành cho đường sắt mặt cắt ngang gồm 2 làn xe lửa khổ 1.000mm và khổ đường 1435mm. Hai bên cánh gà tầng 1 là 2 làn xe thô sơ mặt cắt ngang rộng 3,5m.

Tầng 2 dành cho các phương tiện giao thông đường bộ. Chiều dài toàn cầu đường sắt là 5,5km gồm phần dầm thép dài hơn 1,68km có 5 liên mỗi liên 3 nhịp, mỗi nhịp dài 112m, phần dầm bê tông cốt thép dài 3,82km (phía Bắc dài 1,7km, phía Nam dài hơn 2km).