Tặng đồ ăn làm quà cưới không còn bị coi là "khiếm nhã" ở Italy. (Nguồn: La Stampa)

Có một thời, người Italy nói với cô dâu và chú rể sắp cưới rằng, bạn thích tặng quà gì trong ngày cưới, hãy viết ra, và tôi sẽ đi mua tặng các bạn.

Rất nhiều năm đã trôi qua như thế, với các danh mục mà các đôi uyên ương đưa cho bạn bè, người thân luôn có những thứ cơ bản và truyền thống, như quần áo, những đồ gia dụng, những thứ để trang trí trong nhà. Thế rồi, khủng hoảng kinh tế ập đến và những thói quen tặng quà và nhận quà cưới bắt đầu thay đổi.

Một cuộc điều tra của nhật báo La Stampa cho thấy, người Italy đã trở nên thực dụng hơn do cuộc khủng hoảng kinh tế. Thay vì tặng nhau các hiện vật mà họ phải bỏ tiền túi ra mua, xu hướng bắt đầu thay đổi theo hướng tặng các đôi vợ chồng sắp cưới những gì mà họ đang có trong tay: những đôi vé đi du lịch ở nước ngoài, những phiếu giảm giá và khuyến mại ở các cửa hàng điện máy và thậm chí là các món quà mua ở... siêu thị.

Người Italy cảm thấy không hề ngượng nữa, khi đem đến tặng các đôi uyên ương những thứ ăn được, như xúc xích, thịt nguội (đương nhiên là hảo hạng) hoặc máy lọc nước, thậm chí cả những hộp càphê pha sẵn và nước giặt.

Đón bắt được xu hướng ấy, chuỗi siêu thị nhỏ Crai khá nổi tiếng ở Italy đã lên một danh sách quà tặng cưới toàn là đồ ăn. Hãng này kêu gọi những người sắp cưới hãy lập một danh mục các đồ ăn mà họ muốn có từ một danh sách được niêm yết trên trang web của họ và mời người thân, bạn bè hãy tới Crai để mua những thứ này trong một chương trình đặc biệt phục vụ cưới xin.

Theo La Stampa, xu hướng nghe có vẻ kỳ cục này đang là mốt, bởi điều này có lợi cho cả cô dâu chú rể, siêu thị lẫn những người tặng quà, vốn không phải chi quá nhiều cho các món đồ đầy chất thực dụng này.

Thăm dò của nhật báo này cho thấy, 40% số cô dâu chú rể cho rằng, việc nhận những món quà ấy vẫn rất có Italy nghĩa; 36% những người tặng quà khẳng định rằng, việc tặng đồ ăn như vậy là thiết thực và 40% cho rằng, đấy là một xu hướng sẽ phổ biến hơn nữa trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vẫn có một số người muốn nhận quà theo một cách khác. Chẳng hạn ông Roberto Morgantini, một nhân vật khá nổi tiếng ở thành phố Bologna thì lại đề nghị mọi người tặng ông tiền trong ngày cưới. Toàn bộ số tiền ấy Morgantini dùng để chi trả cho một bữa ăn đặc biệt dành cho những người vô gia cư ở thành phố này.

Hiện tại, hình mẫu gia đình ở Italy đang bị tác động nghiêm trọng bởi khủng hoảng kinh tế và xã hội. Một số liệu của của Cơ quan thống kê nhà nước Italy (ISTAT) công bố cuối năm ngoái cho hay, số đám cưới ở Italy vào năm 2013 đã giảm 53.000 so với năm 2008, năm bắt đầu cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này./.