Trụ sở hãng hàng không Germanwings tại Cologne, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Carolyn McCall, Giám đốc điều hành hãng hàng không easyJet, ngày 1/4 nói vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings sẽ không làm tổn hại đến hình ảnh của dịch vụ hàng không giá rẻ tại châu Âu.

Bà McCall cho rằng vụ tai nạn thảm khốc đó không phải là vấn đề của riêng lĩnh vực hàng không giá rẻ mà là vấn đề của tất cả các hãng hàng không trên thế giới.

Ngành hàng không thế giới choáng váng sau kết luận của các điều tra viên về nguyên nhân vụ tai nạn. Trong đó, cơ phó của chuyến bay gặp nạn trên đã cố tình khóa cửa buồng lái, rồi điều khiển chiếc máy bay lao vào núi tự tử khiến toàn bộ 150 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Germanwings, thành lập năm 2002 và được hãng hàng không Lufthansa (Đức) mua lại năm 2009, đã phát triển thành hãng hàng không hoạt động đường bay ngắn nhằm cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ khác, như easyJet và Ryanair.

Các hãng hàng không giá rẻ có tiếng là thúc đẩy việc trả lương thấp cho phi công và có một kế hoạch làm việc linh động nhất nhằm hạn chế chi phí.

Tuy nhiên, bà Mccall nhận định sự an toàn của chuyến bay không phải là mức lương được trả mà liên quan đến văn hóa của mỗi hãng hàng không, với tính chuyên nghiệp từ việc tuyển dụng, đối xử với nhân viên đến việc làm thế nào để thấm nhuần văn hóa an toàn cho từng người làm việc trong hãng.

Theo các chuyên gia, hãng hàng không Lufthansa có thể đối mặt với một số tiền bồi thường rất lớn trong vụ tai nạn máy bay tại Pháp vừa qua và sẽ khó tránh nghĩa vụ pháp lý.

Hiệp định về thương vong trên các chuyến bay quốc tế quy định, các hãng hàng không buộc phải bồi thường cho thân nhân của nạn nhân số tiền lên tới 157.000 USD, bất kể máy bay rơi vì lý do gì. Tuy nhiên, mức bồi thường có thể cao hơn nếu một hãng hàng không phải gánh trách nhiệm pháp lý./.