Tai nạn thương tích “rình rập” gần một triệu người

Theo thống kê của ngành y tế, trung bình hằng năm có 900.000 trường hợp mắc tai nạn thương tích, trong đó, có trên 34.000 người tử vong.
Tai nạn thương tích hiện nay đang là một vấn đề y tế công cộng được rất nhiều người quan tâm.

Thực tế Việt Nam những năm qua cho thấy, tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bệnh tật ở độ tuổi lao động từ 15-44.

900.000 người bị ảnh hưởng

Tại hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ hai về phòng chống tai nạn thương tích khai mạc sáng 25/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, tình hình tai nạn thương tích ở Việt Nam đang diễn biến rất phức tạp.

Theo thống kê của ngành y tế, trung bình hằng năm có khoảng 900.000 trường hợp mắc tai nạn thương tích, trong đó có trên 34.000 người tử vong, chiếm 11-12% tổng số tử vong toàn quốc.

Đứng đầu là tử vong do tai nạn giao thông (chiếm gần 45%), trung bình trên 15.000 người tử vong/năm. Đứng thứ hai là đuối nước với trung bình 6.000 người tử vong/năm, trong đó trẻ em và vị thành niên dưới 19 tuổi chiếm trên 50%. Ngoài ra, các nguyên nhân gây tai nạn thương tích khác như tai nạn lao động, tự tử, bỏng, ngộ độc… vẫn phổ biến trong cộng đồng.

Theo một nghiên cứu thực trạng tử vong do tai nạn giao thông được thực hiện bởi một nhóm tác giả của Cục Quản lý môi trường y tế, vùng Đông Nam Bộ có tổng số tử vong do tai nạn giao thông cao nhất, đứng thứ hai là vùng Đồng bằng sông Hồng. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương có tổng số tử vong do tai nạn giao thông cao nhất (gần 1.000 trường hợp), tiếp đến là Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Theo đánh giá của các chuyên gia, một điều đáng lo ngại nữa được đặt ra là còn có hàng trăm ngàn trường hợp bị tai nạn thương tích không dẫn đến tử vong mỗi năm đang cần được điều trị và có thể phải chăm sóc lâu dài. Đây chính là gánh nặng khổng lồ mà hệ thống y tế cũng như các gia đình, cộng đồng và xã hội đang phải gánh chịu.

24 trẻ em chết do tai nạn thương tích mỗi ngày

Theo thống kê của tổ chức UNICEP tại Việt Nam, trong tổng số các ca tử vong vì tai nạn thương tích, thì cứ 5 trường hợp lại có 2 trường hợp từ 19 tuổi trở xuống. Như vậy, một phần lớn của gánh nặng thương tích nằm ở nhóm trẻ em và những người chưa thành niên.

Thạc sỹ Nguyễn Trọng An-Phó cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) đánh giá, những năm gần đây tình hình tai nạn thương tích ở trẻ em đang diễn ra hết sức phức tạp. Có hai loại hình tai nạn thương tích gây tử vong và tàn tật trẻ em nhiều nhất là đuối nước và tai nạn giao thông.

Ước tính năm 2010 có tới gần 8.900 ca tử vong, tương đương với hàng ngày có 24 trẻ em từ 0-19 tuổi bị tử vong do tai nạn thương tích. Đuối nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong-chiếm khoảng 50% số tử vong do tai nạn thương tích ở trẻ em.

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia từ năm 2005-2010 cho thấy, mỗi năm trung bình có khoảng 12.000-14.000 người chết và trên 20.000 người bị thương do tai nạn giao thông, trong đó trẻ em chiếm khoảng 35%.

Theo Thứ trưởng Tiến, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song công tác phòng chống tai nạn thương tích ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Tai nạn giao thông, đuối nước, tai nạn lao động vẫn còn cao. Đặc biệt, việc chưa có cơ quan điều phối công tác phòng chống tai nạn thương tích nên hoạt động chỉ đạo và phối kết hợp giữa các bộ, ngành còn yếu. Thêm vào đó, nhận thức của người dân về phòng chống tai nạn thương tích dù có chuyển biến nhưng vẫn chưa cao vẫn đang là một mối thách thức lớn.

Hội nghị diễn ra trong hai ngày 25-26/10 là dịp để các đại biểu có các phiên thảo luận toàn thể và chuyên đề đánh giá thực trạng phòng chống tai nạn thương tích tại Việt Nam; bàn thảo các giải pháp để thúc đẩy phòng chống tai nạn thương tích, hoàn thiện luật pháp, chính sách và các tiêu chuẩn; nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về vấn đề này./.
Thùy Giang (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục