Tìm kiếm hộp đen máy bay mất tích. (Nguồn: EPA)

Ngày 9/6, người đứng đầu Cơ quan điều tra tai nạn máy bay của Pháp cho biết một chiếc tàu thứ hai được trang bị các thiết bị chuyên dụng sẽ tham gia chiến dịch tìm kiếm hộp đen và mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không EgyptAir, bị rơi trên Địa Trung Hải.

Trước đó, một tàu hải quân Pháp đã thông báo nhận được tín hiệu từ một trong hai máy ghi âm của chiếc máy bay A320 gặp nạn của hãng EgyptAir vào ngày 1/6, trong khi Ai Cập cũng đã thuê một chiếc tàu thứ hai có trang bị thiết bị dò âm thanh và phương tiện hoạt động dưới nước của công ty tìm kiếm dưới đại dương Mauritius.

Giám đốc Cơ quan điều tra tai nạn hàng không dân dụng Pháp (BEA) Remi Jouty, đồng thời là cố vấn cho Ai Cập trong công tác tìm kiếm trên biển, khẳng định rằng tàu cứu hộ tiếp tục nhận được tín hiệu định vị từ máy ghi âm của máy bay và khu vực tìm kiếm chiếc hộp đen đã được thu hẹp trong vòng 1-2 km.

Phát biểu với các phóng viên tại Paris, quan chức hàng không Pháp nói thêm cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay kể trên do phía Ai Cập dẫn đầu vẫn đang được tiếp tục, song cho tới nay nguyên nhân vụ rơi máy bay MS804 trên Địa Trung Hải ngày 19/5 khiến toàn bộ 66 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, vẫn là một ẩn số cho tới khi tìm được hộp đen.

Khi ở dưới nước, hộp đen của máy bay sẽ phát ra sóng âm thanh ở 37,5 kHz với tần suất 1 lần/giây trong suốt 30 ngày, giúp định vị được vị trí của nó.

Ông Jouty bày tỏ lấy làm tiếc khi các khuyến cáo của Pháp liên quan tới việc kéo dài tuổi thọ pin của hộp đen lên 90 ngày, lần đầu tiên được áp dụng trong tháng 12/2009 sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Air France trên Đại Tây Dương, vẫn chưa được triển khai trên toàn thế giới. Các quy định mới sẽ chỉ có hiệu lực vào năm 2018.

Một khi được tìm thấy, nếu còn nguyên vẹn, hộp đen sẽ được bàn giao cho chính quyền Ai Cập để giải mã tại Cairo. Nếu bị hư hại, nó có thể sẽ được gửi ra nước ngoài để phân tích thêm hoặc gửi trả lại nhà sản xuất Honeywell của Mỹ./.