Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi

Theo Đại sứ Việt Nam ở Nam Phi, Nam Phi là một nền kinh tế lớn của châu Phi, dù kim ngạch thương mại 2 chiều của hai nước năm 2016 đạt 1,2 tỷ ​USD, song vẫn còn nhiều tiềm năng.
Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi ảnh 1Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng. (Ảnh: Mạnh Hùng/Vietnam+)

Ngày 30/1, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Durban (DCCI) nhằm trao đổi các vấn đề hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi nói chung và giữa Đại sứ quán với DCCI nói riêng trong việc thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch.

Trao đổi tại buổi làm việc, Đại sứ Vũ Văn Dũng nhấn mạnh Nam Phi là một nền kinh tế lớn của châu Phi và của thế giới, dù kim ngạch thương mại 2 chiều của hai nước năm 2016 đạt 1,2 tỷ ​USD, song vẫn còn nhiều tiềm năng.

Đại sứ Vũ Văn Dũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đại sứ quán và DCCI, đặc biệt trong việc tăng cường trao đổi thông tin kinh tế, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi, quảng bá thu hút du lịch hai chiều...

Đại sứ cho biết năm 2017 là Năm APEC Việt Nam, trong hoạt động đối ngoại quan trọng này của Việt Nam sẽ có 200 hoạt động, lớn nhất là Hội nghị Cấp cao các nền kinh tế APEC vào cuối năm.

Ngoài ra, Việt Nam sẽ tổ chức nhiều diễn đàn kinh tế-thương mại để thúc đẩy kết nối, tăng trưởng kinh tế khu vực và toàn cầu. Đây là cơ hội doanh nghiệp Durban và Nam Phi tham dự để tăng cường kết nối với doanh nghiệp khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Phía bạn cho đây là ý tưởng đáng quan tâm và mong muốn có sự hỗ trợ cho việc tham dự các diễn đàn doanh nghiệp ở Việt Nam.

Ông Đào Mạnh Đức, Trưởng Bộ phận Thương vụ,Trưởng Bộ phận Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, đánh giá mặc dù hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam rất phù hợp với thị trường Nam Phi.

Tuy nhiên, việc thiếu thông tin cũng như thiếu các kênh trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước khiến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Nam Phi chưa biết nhiều tới hàng hóa Việt Nam và ngược lại.

Các sản phẩm thế mạnh của Nam Phi như thịt bò, trái cây, rượu vang hay khoáng sản cũng chưa tìm được thị trường tại Việt Nam do chậm và do sự thiếu tích cực từ phía doanh nghiệp Nam Phi.

Ông Đức đề nghị DCCI tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp là thành viên của DCCI, đặc biệt là các sự kiện xúc tiến thương mại do DCCI chủ trì, tích cực tổ chức trao đổi các đoàn xúc tiến thương mại của hai nước.

Trong khi đó, bà Alta Keyter, Giám đốc Marketing & Truyền thông, đại diện cho Lãnh đạo DCCI đã rất cám ơn các chia sẻ và thông tin của đoàn công tác.

Bà Alta Keyter cho biết, trong thời gian tới, DCCI sẽ triển khai ngay việc cập nhật thông tin về hàng hóa, du lịch cũng như các hội chợ, triển lãm tại Việt Nam trên các bản tin của DCCI, đồng thời tích cực trao đổi thông tin với Bộ phận Thương vụ của Đại sứ quán để giúp doanh nghiệp Nam Phi có nhiều cơ hội hiểu rõ thị trường, sản phẩm cũng như du lịch của Việt Nam.

Durban là thành phố cảng lớn nhất của Nam Phi, đồng thời cũng là điểm trung chuyển container lớn nhất Nam bán cầu. Đây là trung tâm kinh tế đa dạng của Nam Phi với đủ các thành phần phát triển như sản xuất, du lịch, vận tải, tài chính... và nổi bật với hệ thống cảng biển sâu, rộng, đang là điểm tập trung hầu hết các hoạt động xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, với bờ biển dài, khí hậu ấm áp và nền văn hóa đa dạng, Durban còn được biết đến như một điểm du lịch hấp dẫn.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Durban có lịch sử hoạt động 160 năm (thành lập từ 1856), với số lượng hội viên đông đảo (trên 2.800 doanh nghiệp thành viên), là một trong số các phòng Thương mại và Công nghiệp quy mô lớn nhất tại Nam Phi.

DCCI thường xuyên tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và du lịch tại Nam Phi và luôn được đánh giá cao về năng lực, uy tín trong các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục