Việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ hàng không để tạo nguồn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo và đề xuất điều chỉnh rút ngắn lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không để có nguồn vốn bổ sung tái đầu tư vào hạ tầng các cảng hàng không trong bối cảnh “khát vốn”.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không cũng làm nhiều người lo ngại giá vé máy bay cũng “leo thang” và các hãng hàng không sẽ phải bỏ thêm một khoản chi phí lợi nhuận để nộp về ngân sách của đơn vị quản lý, khai thác nhằm đầu tư nhà ga, cảng hàng không.

Tăng giá để đầu tư cảng hàng không

Theo báo cáo của ACV, trong giai đoạn năm 2016-2020, tổng mức đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không khoảng 31.670 tỷ đồng, trong đó tổng nhu cầu vốn dự kiến giải ngân trong giai đoạn này là 22.143 tỷ đồng. Trung bình nhu cầu vốn đầu tư hàng năm hơn 5.600 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, với lợi nhuận sau thuế trung bình cho giai đoạn 2017-2020 dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng/năm (với lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính chiếm 55%), trong đó chia cổ tức hàng năm dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng/năm (6% vốn điều lệ), phần còn lại dùng để trích lập quỹ đầu tư phát triển (khoảng 800-1.000 tỷ đồng/năm), phía ACV sẽ không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không với trung bình khoảng 5.600 tỷ đồng/năm.

“Do đó, việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không để tạo nguồn đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không mà trọng tâm là giai đoạn 2017-2020 là vô cùng cấp thiết,” đại diện ACV nhấn mạnh.

[Hàng không tăng trưởng “nóng,” các sân bay căn cứ đều quá tải]

Trong lần này, ACV đề xuất bổ sung 4 cảng hàng không gồm Phú Quốc, Liên Khương, Buôn Ma Thuột và Phú Bài vào danh sách các cảng hàng không nhóm A (là nhóm các cảng hàng không khai thác 24/24 giờ) cùng với các cảng hàng không thuộc nhóm A bao gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh và Phú Bài trước đó đã đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xin tăng phí dịch vụ hàng không từ tháng 6/2016.

Theo lãnh đạo ACV, việc điều chỉnh này nhằm mục đích giúp Tổng công ty tăng doanh thu dịch vụ hàng không thêm khoảng 38 tỷ đồng so với tính toán trước đây, qua đó đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu cấp vốn cho ACV, tạo nguồn vốn dành cho đầu tư nâng cấp và mở rộng kết cấu hạ tầng của các cảng hàng không.

[Bộ Giao thông xin ý kiến Thủ tướng việc tăng giá vé hàng không]

Vào tháng Ba vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý và có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống mức chênh lệch từ 2 - 4 lần; tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và phí đỗ tàu bay qua đêm.

Rút lộ trình tăng giá dịch vụ hàng không

Đề cập đến tác động của việc điều chỉnh giá dịch vụ hàng không, theo phương án đề xuất của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), việc điều chỉnh giá sẽ thực hiện từ ngày 1/10 tới đây và chia thành 4 giai đoạn.

Giá dịch vụ hàng không tăng cũng làm nhiều người lo ngại giá vé máy bay cũng leo thang. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Giai đoạn 1 từ 1/10 - 31/12/2017, giai đoạn 2 từ 1/1- 31/3/2018, giai đoạn 3 từ 1/4 - 30/6/2018 và giai đoạn 4 từ 1/7 - 31/12/2018. Trong đó, phí phục vụ hành khách quốc nội, áp dụng theo từng nhóm sân bay A, B và C, giai đoạn 1 tăng từ 60.000 - 75.000 đồng/hành khách, giai đoạn 2 tăng từ 60.000 - 80.000 đồng/hành khách, giai đoạn 3 tăng từ 60.000 đồng - 85.000 đồng/hành khách, giai đoạn 4 tăng từ 60.000 đồng - 100.000 đồng/hành khách.

[Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay và phí dịch vụ]

Phía ACV tính toán tác động điều chỉnh giá trong đó phía đơn vị sẽ tăng doanh thu thêm 1.043 tỷ đồng, các hãng hàng không sẽ bỏ thêm 161,5 tỷ đồng (tương đương tăng 4.531 đồng/vé máy bay, tỷ lệ 0,02% vé máy bay) và giá dịch vụ thu về từ hành khách lên tới 883,6 tỷ đồng (tương đương tăng 24.789 đồng/vé máy bay, tỷ lệ 0,1%).

“Phần lợi nhuận cùng với chia cổ tức sẽ bổ sung cho ACV số vốn tổng cộng 1.538 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư, nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Tuy nhiên, nguồn vốn dành cho đầu tư này cũng chỉ đáp ứng được 27% nhu cầu vốn đầu tư bình quân một năm của đơn vị," lãnh đạo ACV nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ACV đề xuất điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc nội rút ngắn xuống còn 3 giai đoạn (thay vì 4 giai đoạn theo ý kiến thống nhất của liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính).

Cụ thể, từ 1/10/2017, tăng từ 70.000 lên 75.000 đồng/hành khách (tăng 5.000 đồng/hành khách). Từ 1/1/2018, tăng từ 75.000 lên 85.000 đồng/hành khách (tăng 10.000 đồng/hành khách); từ 1/7/2018, từ 85.000 tăng lên 100.000 đồng/hành khách (tăng 15.000 đồng/hành khách).

ACV cũng đánh giá tác động khi điều chỉnh giá phục vụ hành khách theo 3 giai đoạn sẽ làm tăng doanh thu 1.148 tỷ đồng (tăng thêm 105 tỷ đồng), không tác động hãng hàng không không. Đối với hành khách sẽ tác động làm tăng thêm 105 tỷ đồng so với phương án trong dự thảo, tương đương tăng thêm 920,4 đồng/vé máy bay, tỷ lệ 0,037% vé máy bay).

Đối với hành khách, mỗi vé máy bay 1 chiều, hành khách sẽ phải “cõng” thêm 25.709 đồng/vé (tăng 920,4 đồng, tương ứng tỷ lệ 0,037% vé máy bay, so với lộ trình 4 giai đoạn) phí dịch vụ hàng không tăng thêm. Còn các hãng hàng không, điều chỉnh tăng phí dịch vụ hàng không vẫn giữ nguyên mức tăng phí dịch vụ ban đầu so với chia theo lộ trình 4 giai đoạn./.