Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong một bước đi phản ánh rõ tầm quan trọng của thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, ngày 19/4, tập đoàn chế tạo ôtô khổng lồ của Mỹ General Motors (GM) loan báo đầu tư 16 tỷ USD trong 5 năm tới vào thị trường Trung Quốc.

Thông báo này được đưa ra một ngày trước khi khai mạc Hội chợ triển lãm xe ôtô quốc tế "Auto Shanghai 2015" tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn phát biểu của ông John Stadwick, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh, dịch vụ và tiếp thị của Shanghai GM, một công ty liên danh giữa GM của Mỹ với SAIC Motor Corp của Trung Quốc, cho biết trong kế hoạch kinh doanh 5 năm 2016-2020, Shanghai GM sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ, tương đương với 16,14 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc.

Mục tiêu của dự án khổng lồ này là phát triển ít nhất 10 dòng xe mới mỗi năm phù hợp với sở thích và thói quen sử dụng của người tiêu dùng Trung Quốc.

Ngoài việc nghiên cứu phát triển các mẫu mã xe ôtô mới, trong khoản tiền đầu tư trên có khoảng 26,5 tỷ nhân dân tệ, khoảng hơn 4 tỷ USD, đầu tư cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, trong đó có các dòng xe vừa chạy xăng vừa dùng điện hybrid, tiết kiệm từ 25% đến 30% nhiên liệu.

Chủ tịch công ty Shanghai GM, ông Wang Yongqing, cho biết với kế hoạch trên, Shanghai GM quyết chiếm lĩnh 10% thị phần xe du lịch của Trung Quốc vào năm 2020.

Theo dự báo của GM, riêng doanh số bán ra hàng năm của hai dòng xe đắt khách nhất tại Trung Quốc của GM - Buick và Chevrolet - dự kiến đến năm 2020 sẽ vượt mức 1 triệu chiếc/năm.

GM - tập đoàn chế tạo ôtô lớn nhất thế giới của Mỹ - lạc quan với doanh thu và lợi nhuận sẽ được cải thiện trong năm 2015, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của hai thị trường chủ lực là Mỹ và Trung Quốc, sau khi trải qua năm 2014 đầy sóng gió với việc phải chi hàng tỷ USD để thu hồi hàng chục triệu chiếc xe có lỗi kỹ thuật hoặc phải bồi thường cho các nạn nhân.

Trong năm 2014, tổng doanh số các loại xe do GM chế tạo bán ra tại thị trường Mỹ đạt 2,94 triệu chiếc, tăng 5,3% so với năm 2013, so với 3,5 triệu chiếc bán ra tại thị trường lớn nhất của GM là Trung Quốc, tăng 12% so với năm 2013.

Năm 2014, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, với tổng số xe các loại bán ra đạt 23,49 triệu chiếc, tăng 6,9% so với năm 2013. Dòng xe du lịch các loại chiếm thị phần lớn nhất, với tổng số xe bán ra trong năm 2014 đạt 19,7 triệu chiếc, tăng 9,9% so với năm 2013./.