Tập đoàn siêu thị Tesco khai phá thị trường bán lẻ Ấn Độ

Tesco sẽ đầu tư khoảng 136 triệu USD vào liên doanh với Trent Hypermarket Limited (THL) của Ấn Độ để xây dựng 12 siêu thị Star Bazaar & Star Daily ở nước này.
Tập đoàn siêu thị Tesco khai phá thị trường bán lẻ Ấn Độ ảnh 1(Nguồn: retail-week.com )

Tập đoàn kinh doanh siêu thị lớn nhất Anh quốc Tesco sẽ trở thành tập đoàn nước ngoài đầu tiên bước chân vào thị trường bán lẻ Ấn Độ sau khi chính phủ nước này bắt đầu mở cửa ngành bán lẻ cho các công ty nước ngoài cách đây 18 tháng.

Theo thỏa thuận mới được ký kết, Tesco sẽ thành lập liên doanh với Trent Hypermarket Limited (THL) - công ty con của Tập đoàn Tata và hiện điều hành chuỗi siêu thị Star Bazaar ở Ấn Độ.

Tesco sẽ đầu tư khoảng 85 triệu bảng (136 triệu USD) vào liên doanh này theo tỷ lệ góp vốn 50-50 sau khi được Chính phủ Ấn Độ phê duyệt.

Liên doanh sẽ xây dựng và điều hành 12 siêu thị với thương hiệu Star Bazaar & Star Daily ở khu vực miền Nam và miền Tây nước này.

Trước đó, Tesco đã có thỏa thuận cung cấp dịch vụ hỗ trợ hàng hóa và kỹ thuật cho THL từ năm 2008. Là nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới, sau tập đoàn Carrefour của Pháp và nhà bán lẻ hàng đầu Wal-Mark của Mỹ, Tesco hiện đã mở cửa hàng bán lẻ tại nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ba Lan, Hungary, Ireland, Slovakia, Séc và Thỗ Nhĩ Kỳ.

Theo quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 9/2012, Chính phủ Ấn Độ cho phép các tập đoàn nước ngoài mua tới 51% cổ phần của các nhà bán lẻ trong nước.

Hồi tháng 8/2013, Chính phủ Ấn Độ cũng nới lỏng quy chế cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu, cho phép các nhà bán lẻ toàn cầu thu mua 30% sản phẩm của họ từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương khi mới bắt đầu vào hoạt động tại Ấn Độ.

Hiện thị trường bán lẻ Ấn Độ được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng, với doanh thu lên tới 500 tỷ USD/năm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục