Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 29/3, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đã kiện tập đoàn sản xuất xe hơi Volkswagen của Đức do cài đặt thiết bị gian lận khí thải đối với dòng xe động cơ diesel, hành động vi phạm luật môi trường Mỹ khi thải ra lượng khí thải vượt mức cho phép, trong khi vẫn quảng cáo đây là dòng xe thân thiện với môi trường.

Theo đơn kiện được FTC đệ lên Tòa án San Francisco, người tiêu dùng Mỹ đã bị thiệt hại "hàng tỷ USD" do hành vi đối trá của Volkswagen. FTC hiện đang tìm kiếm một lệnh của tòa án liên bang nhằm yêu cầu Volkswagen bồi thường cho các khách hàng Mỹ cũng như nhằm ngăn chặn các sai phạm tương tự của hãng này trong tương lai.

Trước đó, hồi đầu tháng 1 vừa qua, Chính phủ Mỹ cũng đã kiện Volkswagen vi phạm các luật về môi trường. Báo chí Đức cho biết vụ kiện dân sự được Bộ Tư pháp Mỹ đứng đơn thay cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) nước này, có thể khiến hãng xe Đức phải trả hơn 20 tỷ USD.

Theo đơn kiện, Volkswagen được cho đã cố tình cài đặt các thiết bị gian lận điện tử vào động cơ diesel các thương hiệu VW, Audi và Porsche với lượng khí thải thực tế cao gấp 40 lần mức cho phép lưu thông trên đường, vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ.

Ngay cả khi giới chức Mỹ đã có những cáo buộc đối với Volkswagen do đã cài đặt các thiết bị gian lận trên dòng xe diesel có dung tích 2.0 lít, hãng này vẫn không thừa nhận những vi phạm tương tự đối với các xe động cơ diesel 3.0 lít.

Cho tới ngày 23/11/2015, Volkswagen mới thừa nhận đã lắp đặt thiết bị gian lận trên một lượng lớn xe của hãng. Vụ kiện nêu trên không liên quan tới một vụ kiện hình sự khác mà Bộ Tư pháp Mỹ theo đuổi đối với Volkswagen, với cáo buộc lừa dối khách hàng và giới chức Mỹ.

Vụ bê bối trên ảnh hưởng tới khoảng 11 triệu xe động cơ diesel trên toàn thế giới, với các xe đời từ 2009-2015. Volkswagen đã phải tạm gác lại tham vọng soán ngôi vị là hãng xe lớn nhất thế giới của Toyota.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đang lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi hãng này ra đời. Ước tính, Volkswagen sẽ phải tốn tới hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường tại nhiều quốc gia trên thế giới./.