Taxi “dù” chờ “cò” dắt khách đậu xe ở làng Tân Trại, đối diện nhà ga T2, xã Phú Cường, Sóc Sơn, Hà Nội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang có 12 doanh nghiệp được cấp phép, nhượng quyền khai thác hoạt động taxi với những điều kiện khắt khe về taxi ra vào sân bay đón/trả khách phải đăng ký hoạt động.

Thời gian đần đây, taxi “dù” đã len lỏi, tràn vào sân bay, hoạt động ​rất mạnh, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng taxi được cấp phép, nhượng quyền.

Nhiều “mánh” làm ăn

Có mặt tại sảnh E và nhà ga T1 Nội Bài, trong vai hành khách về trung tâm thủ đô, ngay từ trong khu băng chuyền trả hành lý ra tới khu chờ taxi, chúng tôi đã được một số đối tượng mời chào đi taxi về Hà Nội với giá rẻ hơn các xe taxi đang đón khách tại nhà ga.

Đang loay hoay chuyển đồ lên xe đẩy của sân bay, một người đàn ông ăn vận lịch sự hỏi han và mời chào về trung tâm thành phố với giá 300.000 đồng trong khi cước taxi đi từ sân bay Nội Bài về các quận ở thủ đô được các hãng tính theo đồng hồ, dao động từ 350.000-380.000 đồng/lượt về, tùy loại xe.

“Xe của tôi để ngay chỗ khu vực đỗ xe dành cho hành khách, giá như thế này là rẻ hơn rất nhiều so với các hãng taxi đang xếp hàng ở khu vực đón khách,” người đàn ông này nói.

Theo quan sát của phóng viên, những tay cò thường hoạt động theo nhóm, được phân công các vị trí khác nhau. Sau khi cò chèo kéo khách ra đến cửa, sẽ có người khác đón và đưa ra ngoài đường. Ngay lập tức, xe “dù” cũng nhận thông tin và đến đón khách đi. Trường hợp này hay gặp nhất là các chuyến bay về Việt Nam vào đêm (thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy tại khu vực sảnh E). Những việc này đều nhằm qua mặt nhân viên an ninh sân bay.

Một điều dễ nhận thấy, "đích" mà các taxi "dù" nhắm tới thường là những du khách nước ngoài. Bởi, nắm bắt được tâm lý "lạ nước lạ cái" của các du khách lần đầu đến sân bay Nội Bài, các lái xe taxi "dù" chỉ cần ăn mặc rất lịch sự, biết chút ít ngoại ngữ là rất dễ tạo sự tin tưởng cho hành khách.

Hành khách nên lựa chọn những hãng xe taxi tại khu vực chờ taxi của sân bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trước đó, trong hành trình xe đi lên sân bay Nội Bài, gặng hỏi chuyện một lái xe taxi chuyên chở khách đi sân bay Nội Bài và về trung tâm thành phố, chúng tôi mới hiểu được nhiều “mánh khóe,” phương thức hoạt động mà cánh cò mồi hoặc taxi “dù” thường hay áp dụng.

Anh lái xe taxi này tiết lộ, theo đúng quy định thứ tự xếp lốt tại sân bay, khoảng 4 giờ một xe được đón khách một lượt và mỗi xe một ngày phải chạy 3 chuyến thì mới đủ tiền công lái xe và trang trải các chi phí đóng cho hãng taxi.

“Nhiều lái xe khi đưa người thân lên sân bay đi công tác cũng nán lại bắt khách và cũng có trường hợp xe taxi của các hãng có đăng ký nhượng quyền khai thác tại Nội Bài khi đưa khách lên sân bay cũng dừng lại bắt khách, nhằm gỡ gạc chi phí chiều ‘rỗng’ về thủ đô. Giá xe taxi ‘dù’ luôn rẻ nên hành khách rất dễ bị lừa. Tuy nhiên, nếu mất đồ hoặc xảy ra chuyện gì trên xe thì khách cũng rất khó có thể truy được tài xế và phương tiện,” anh lái xe taxi này cho hay.

Cách sân bay Nội Bay chưa đầy một cây số, trong khu vực đầu làng Tân Trại (đối diện nhà ga T2, xã Phú Cường, Sóc Sơn), hàng chục xe không có logo, không mào và cả xe taxi của các hãng quay đầu (chở khách lên sân bay nhưng không quay đầu mà nằm chờ ‘cò’ dắt khách từ sân bay ra rồi chở về trung tâm) đang nằm chờ khách.

Bên cạnh đó, một số hành khách cũng phản ánh và đặt ra sự nghi ngờ về hiện tượng các chủ xe taxi dù “móc nối” với phòng bán vé máy bay để đưa thông tin của khách cho chủ xe để liên hệ đưa/đón tới sân bay khi lịch trình đều được lái xe taxi “dù” mời chào trước ngày đi/về.

“Cõng” 20% khách đến sân bay/ngày

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang có 12 doanh nghiệp được cấp phép, nhượng quyền khai thác hoạt động taxi gồm: Nội Bài Airport, Thành Công, Ba Sao, Đại Nam, Venus, Mai Linh, Group taxi, ABC taxi, Sao Hà Nội, Việt Thanh, Thiên Phong và Nasco với khoảng 2.000 xe.

Theo quy định, mỗi doanh nghiệp vào hoạt động đón/trả khách tại sân bay phải có tối thiểu 100 xe, phải đăng ký biển số xe cụ thể và phải được cấp một thẻ ra vào sân bay. Đặc biệt, mỗi xe phải đóng 1,092 triệu đồng/tháng tiền phí ra vào sân bay...

Bên cạnh đó, việc kiểm soát số đầu xe, số tài xế của 12 hãng taxi được nhượng quyền đón/trả khách ở sân bay được cảng hàng không Nội Bài kiểm soát rất chặt chẽ, lái xe vi phạm sẽ bị thu hồi thẻ ra vào, đình chỉ hoạt động một tháng​.

Mỗi xe taxi ra vào sân bay phải được cấp thẻ kiểm soát của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng taxi dù tràn vào sân bay hoạt động, ra mặt tranh giành khách, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động đưa đón khách tại đây.

Đại diện 12 doanh nghiệp taxi Nội Bài cho hay, trước kia, quy mô cũng như hoạt động của taxi dù ở sân bay Nội Bài chỉ nhỏ lẻ, nhưng thời gian gần đây, các xe này hoạt động với quy mô lớn, công khai hơn, thậm chí vào tranh giành khách với lái xe của các hãng taxi ở sân bay.

Thống kê của 12 hãng taxi đang hoạt động ở sân bay Nội Bài cho thấy, với lượng taxi “dù” ở sân bay nhiều như hiện nay đang vận chuyển khoảng 20% lượng khách đi/đến sân bay hàng ngày.

“Ngoài việc gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đây thì việc chèo kéo khách còn gây mất trật tự, ảnh hưởng các hãng taxi có uy tín, mất an ninh, an toàn nhà ga, làm xấu hình ảnh dịch vụ taxi tại sân bay Nội Bài và ngành du lịch của đất nước với bạn bè quốc tế đặt chân đến Việt Nam,” đại diện một hãng taxi nhìn nhận vấn đề./.