Xe taxi Mai Linh xếp hàng dài đón khách đoạn trước cổng bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sau làn sóng ứng dụng công nghệ đặt xe dưới 9 chỗ của Grab và Uber khiến các hãng taxi truyền thống phải chuyển hướng học theo, để bắt kịp xu thế hiện đại, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (taxi Mai Linh) đã chính thức nghiên cứu xây dựng đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng và taxi (gọi là Mcar và Mai Linh Taxi).

Lý giải cho việc chính thức tham gia vào đề án thí điểm ứng dụng kết nối vận tải, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh cho rằng, đề án thí điểm Mcar với mục tiêu thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác quản lý và kết nối dịch vụ vận tải, nhằm góp phần thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện công tác quản lý vận tải đường bộ theo hướng hiện đại của Đảng, Nhà nước và Bộ Giao thông Vận tải.

[Bài 4: Taxi truyền thống vừa ganh tỵ vừa lo sợ Uber và Grab "xóa sổ"?]

Hơn nữa, đề án giúp tăng hiệu quả kết nối giữa hành khách và đơn vị cung cấp loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng và taxi nhờ tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách về chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa dịch vụ vận tải; cải thiện vấn đề ùn tắc giao thông đô thị, tăng cường trật tự an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và taxi.

“Các giải pháp đề án thí điểm đưa ra sẽ giúp đạt được mục tiêu trên và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội rõ rệt. Công ty cam kết sẽ bảo đảm đầy đủ nguồn kinh phí để thực hiện đề án thí điểm này. Vì thế, Công ty đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét và chấp nhận về mặt chủ trương đối với đề án Mcar,” ông Hồ Huy khẳng định.

Tính đến tháng 1/2017, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh đang quản lý số lượng xe taxi lớn nhất Việt Nam với hơn 14.500 xe, có chi nhánh/trụ sở tại 53/63 tỉnh thành cả nước, phục vụ hơn 124 triệu khách hàng/năm. Được biết, công ty đang thử nghiệm ứng dụng kết nối khách hàng với dịch vụ taxi công ty cung cấp.

Hiện nay, ngoài ứng dụng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn GrabTaxi (Đề án thí điểm GrabCar) được phê duyệt đầu tiên, có 4 ứng dụng kết nối hành khách với lái xe của các hãng taxi được phép hoạt động thí điểm là Công ty Cổ phần Ánh Dương (Đề án thí điểm V-Car), Công ty Cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car), Công ty Sun Taxi (S.Car) và gần đây nhất là ứng dụng của Công ty Cổ phần Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic Car).

Mặc dù Công ty Trách nhiệm hữu hạn Uber Việt Nam đã trình đề án thí điểm phần mềm gọi xe tới 3 lần, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa phê duyệt do không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV tại Việt Nam khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng./.