Tesco đạt thỏa thuận thành lập liên doanh tại Trung Quốc

Tập đoàn Tesco của Anh và Công ty China Resources của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận nhằm tạo ra nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất ở thị trường đông dân nhất thế giới này.
Tesco đạt thỏa thuận thành lập liên doanh tại Trung Quốc ảnh 1Một siêu thị Tesco tại Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Sau một thời gian dài đàm phán, Tập đoàn kinh doanh chuỗi siêu thị lớn nhất Vương quốc Anh Tesco và Công ty China Resources (CRE) của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận cuối cùng nhằm tạo ra nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất ở thị trường đông dân nhất thế giới này.

Theo thỏa thuận, liên doanh sẽ bao gồm 131 siêu thị hiện nay của Tesco ở Trung Quốc và gần 3.000 cửa hàng của CRE với thương hiệu Vanguard.

CRE, một công ty thuộc sở hữu của nhà nước, sẽ nắm 80% cổ phần ở liên doanh mới này và 20% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của Tesco.

Trong một thông cáo, Giám đốc điều hành Tesco Philip Clarke cho rằng việc hợp tác giữa hai bên sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc ở một trong những thị trường lớn nhất thế giới hiện nay.

Theo ông Clarke, liên doanh có thể kết hợp điểm mạnh của hai công ty để tạo dựng mảng kinh doanh đa kênh với lợi nhuận cao và cung cấp cho các khách hàng ở Trung Quốc những dịch vụ tốt nhất của mô hình bán lẻ hiện đại.

CRE cho rằng liên doanh sẽ có nhiều lợi thế khi mà công ty này có sự am hiểu về nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, cơ sở hạ tầng trên khắp cả nước và uy tín được thừa nhận, trong khi Tesco có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ trên toàn cầu, quy mô nguồn lực lớn và có chuỗi cung cấp tốt.

Tesco bắt đầu kinh doanh tại thị trường Trung Quốc vào năm 2004, với một chuỗi siêu thị và các trung tâm mua sắm bao gồm cả các cửa hàng tiện ích.

Theo số liệu của tập đoàn nghiên cứu IGD, Trung Quốc hiện là thị trường thực phẩm và hàng tạp phẩm lớn nhất thế giới, với giá trị doanh thu hàng năm lên tới hơn 1.000 tỷ USD. Thị trường này được dự báo sẽ tăng trưởng 50% trong vòng ba năm tới.

Nhiều nhà phân tích nhận định việc liên doanh với CRE sẽ cho phép Tesco giảm lượng vốn mà tập đoàn này cam kết để được phép kinh doanh ở Trung Quốc, trong khi vẫn duy trì được sự hiện diện ở thị trường này. Đây là một yếu tố quan trọng bởi sau một thập kỷ mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu, Tesco hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở một số thị trường nước ngoài.

Hồi tháng Ba vừa qua, Tesco cũng đã ký thỏa thuận với Trent Hypermarket Limited (THL) - công ty con của Tập đoàn Tata và hiện điều hành chuỗi siêu thị Star Bazaar ở Ấn Độ - để thành lập liên doanh bán lẻ ở thị trường đầy tiềm năng này. Theo đó, Tesco sẽ đầu tư khoảng 85 triệu bảng (136 triệu USD) vào liên doanh này theo tỷ lệ góp vốn 50-50 sau khi được Chính phủ Ấn Độ phê duyệt.

Liên doanh sẽ xây dựng và điều hành 12 siêu thị với thương hiệu Star Bazaar & Star Daily ở khu vực miền Nam và miền Tây nước này.

Là nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới, sau tập đoàn Carrefour của Pháp và nhà bán lẻ hàng đầu Walmark của Mỹ, Tesco hiện đã mở cửa hàng bán lẻ tại nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Ba Lan, Hungary, Ireland, Slovakia, Séc và Thổ Nhĩ Kỳ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục