Thaco: Giá bán xe ôtô đã "chạm đáy" và khó có thể giảm thêm

Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), cho biết sau thời gian dài liên tục giảm giá, giá bán xe của Thaco hiện nay đã "chạm đáy" và gần như không thể giảm thêm.
Thaco: Giá bán xe ôtô đã "chạm đáy" và khó có thể giảm thêm ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), cho biết sau thời gian dài liên tục giảm giá, giá bán xe của Thaco hiện nay đã "chạm đáy" và gần như không thể giảm thêm.

Thời gian gần đây, rất nhiều người hỏi liệu giá xe ôtô có tiếp tục giảm nữa không, ông Kha cho biết thị trường ôtô đang cạnh tranh khá lớn khi các hãng liên tục giảm giá để giành thị phần.

Đối với Thaco, đơn vị đang phân phối ba thương hiệu xe là Mazda, Kia và Peugeot, ngoài các chương trình giảm giá ưu đãi từ công ty, các showroom cũng thực hiện chương trình giảm giá riêng. Do đó, giá bán các dòng xe hiện nay của Thaco đa phần rất thấp nên khó có thể giảm thêm.

Có thể nói, thời gian gian qua, Thaco đã tiên phong trong việc cắt giảm chi phí cũng như lợi nhuận để giảm giá bán xe và nhanh chóng tăng dung lượng thị trường.

Chiến lược của Thaco là lấy doanh số bù lợi nhuận, vì thế khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán. Giá xe giảm, kéo theo đó doanh số bán xe tăng, sẽ thúc đẩy gia tăng sản lượng sản xuất và xa hơn nữa là tiến tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN.

Vài năm gần đây, thực hiện cam kết mở cửa thị trường theo Hiệp định thương mại hàng hóa ATIGA, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm từ 40% trong năm 2016 còn 30% trong năm 2017 và còn 0% từ năm 2018, đã tác động khá lớn đến thị trường ôtô Việt Nam.

Để đón đầu xu hướng giảm giá bán xe theo thuế nhập khẩu giảm, từ những tháng cuối năm 2016 đến nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ôtô trong nước cũng như nhập khẩu xe nguyên chiếc liên tiếp giảm giá để giành thị phần. Tuy nhiên, tính chung 4 tháng đầu năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 87.000 xe các loại, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo giới kinh doanh ôtô, sự giảm sụt của toàn thị trường ôtô trong tháng qua là điều dễ hiểu bởi trước việc các hãng xe đua nhau giảm giá liên tiếp trong 4 tháng qua, không ít người tiêu dùng vẫn còn có tâm lý chờ đợi những đợt giảm giá tiếp theo mới quyết định mua xe khiến cho thị trường xe giảm sút trong tháng qua.

Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018 để mua xe giá rẻ khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm còn 0%. Khi đó, giá xe ôtô không chỉ giảm được đôi chút mà còn được sử dụng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo ông Bùi Kim Kha, để được ưu đãi về thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc còn 0% từ đầu năm 2018 thì không phải mẫu xe nào cũng được áp dụng.

Theo cam kết AFTA, thuế nhập khẩu 0% chỉ được áp dụng với các xe nhập từ ASEAN và có hàm lượng nội địa hóa ở ASEAN lớn hơn hoặc bằng 40%. Các sản phẩm có mức tỷ lệ nội địa hóa dưới con số này sẽ không được điều chỉnh thuế suất nhập khẩu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục