Ảnh minh họa. (Getty Images)

Tập đoàn ôtô Volkswagen (VW) của Đức phải công bố bản kế hoạch chi tiết về khắc phục lỗi của khoảng 600.000 xe do hãng này lặp đặt hệ thống gian lận khí thải hiện đang lưu hành tại Mỹ vào ngày 21/4 tới.

Như vậy, thời hạn này đã được đẩy lùi so với thời hạn trước đó là ngày 24/3. Quyết định trên do Thẩm phán liên bang Mỹ Charles Breyer đưa ra trong một phiên điều trần tại tòa án ngày 24/3 với sự tham gia của người được ủy quyền pháp lý của VW.

Theo Thẩm phán Breyer - người thụ lý các vụ kiện của VW tại Mỹ, đến hạn chót trên, phía tập đoàn ôtô hàng đầu Đức phải có lộ trình cụ thể khắc phục lỗi của 600.000 ôtô và khoản tiền bồi thường cho khách hàng. Ông nêu rõ ròa án sẽ cân nhắc nghiêm túc việc tiến hành phiên xét xử không có bồi thẩm đoàn vào mùa Hè tới. Do đó, để tránh trường hợp này, VW phải gấp rút triển khai ngay kế hoạch.

Thẩm phán Breyer cho rằng VW đã nỗ lực thu hồi các sản phẩm của mình có cài đặt thiết bị gian lận khí thải. Tuy nhiên, hãng này vẫn chưa giải quyết các lỗi về kỹ thuật và một vài vấn đề quan trọng khác. Theo ông, một số giải pháp có thể chấp nhận được là kế hoạch mua lại các ôtô và khắc phục lỗi hệ thống khí thải.

Về phía VW, người được ủy quyền pháp lý của VW cho hay hãng này đang tích cực hợp tác với quan chức Mỹ nhằm đi tới giải pháp tốt nhất cho khách hàng tại Mỹ.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đã lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi hãng này ra đời, do bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới, ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe.

Hãng này thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được bí mật lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn hơn qui định. Ước tính, hãng này sẽ phải tốn tới hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường.

Tại Mỹ, VW đang phải đối mặt với hàng loạt vụ điều tra của cơ quan chức năng Mỹ và khoảng 500 vụ kiện riêng rẽ với các khách hàng từng mua xe cài đặt thiết bị gian lận. Hồi tháng 1 vừa qua, Bộ Tư Pháp Mỹ đã kiện VW do vi phạm các luật về môi trường của Mỹ với khoản tiền phạt lên tới 46 tỷ USD.

Bên cạnh đó, các sản phẩm Audi và Porsche phiên bản năm 2016 cũng bị cấm bán tại thị trường nước này. VW cũng nỗ lực khôi phục lại danh tiếng của mình khi đưa ra nhiều đề xuất về chương trình bồi thường và khắc phục lỗi cho khách hàng tại Mỹ. Tuy nhiên, Ủy ban các nguồn tài nguyên khí California (CARB) và Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã bác các đề xuất này.

Vụ bê bối khí thải đã khiến Giám đốc điều hành của VW Martin Winterkorn phải từ chức. VW thông báo sẽ thu hồi xe trên toàn thế giới để khắc phục sự cố, đồng thời đưa ra chỉ dẫn cài lại phần mềm khai báo khí thải cho các khách hàng.

Tập đoàn này cho biết đã chi 6,5 tỷ euro (tương đương 7,3 tỷ USD) cho chiến dịch khắc phục hậu quả này, song một số nhà phân tích cho rằng số tiền VW bỏ ra có thể lớn hơn rất nhiều. Vụ thu hồi xe của VW trên toàn thế giới được coi là một trong những vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử, sau khi tập đoàn Toyota thu hồi 10 triệu xe năm 2009-2010./.