Nhà thầu đang tiến hành sửa chữa đoạn đường bị hư hỏng. (Nguồn: baotintuc.vn)

Đoạn đường trên đê từ ngã ba thị trấn Bút Sơn đến xã Hoằng Phúc (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) mới làm xong đã bị bong tróc, xuống cấp.

Thực trạng này khiến chủ đầu tư không thể nghiệm thu, bàn giao công trình và phải yêu cầu nhà thầu sửa chữa. Tuy nhiên, người dân lo ngại việc “chữa cháy” kiểu chắp vá thì khó đảm bảo chất lượng công trình về lâu dài.

Đoạn đường trên đê từ thị trấn Bút Sơn (huyện Hoằng Hóa) đến xã Hoằng Phúc dài 1,4km nằm trong dự án nạo vét sông Lạch Trường do Ban Quản lý dự án giao thông 2 (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư) triển khai từ năm 2010 với tổng kinh phí trên 600 tỷ đồng.

Trong dự án này, phần làm đường trên đê có tổng chiều dài 24km, trong đó đoạn từ ngã 3 thị trấn Bút Sơn đến xã Hoằng Phúc dài 1,4km được đổ bêtông bề rộng mặt đường khoảng 5m và dày 20-24 cm. Đến nay nhà thầu đã thi công xong nhưng chưa thể nghiệm thu công trình.

Ông Lê Đức Nguyên ở thôn Tế Độ, xã Hoằng Phúc cho biết: “Nhà tôi ở ngay bên bờ đê sông Lạch Trường, nhiều hôm tôi thấy đường bẩn lấy chổi ra quét nhưng mới quét được vài nhát chổi thì sỏi, đá đã bị bật lên, đường thì bụi mù.”

Cũng theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, nhiều đoạn đường trên đê này cũng bị bong tróc, có đoạn bị hằn vệt bánh xe lớn. Nhiều đoạn lớp xi măng trên bề mặt đường bong hết còn trơ đá lởm chởm gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Trước thực trạng trên, người dân thôn Tế Độ đã kiến nghị lên Ủy ban Nhân dân xã Hoằng Phúc, Ủy ban Nhân dân huyện Hoằng Hóa và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa. Qua tiến hành kiểm tra, Ban Quản lý dự án giao thông 2 cũng nhận thấy nhiều đoạn đường trên đê không đạt yêu cầu, nên không nghiệm thu công trình, yêu cầu nhà thầu phải khẩn trương tu sửa lại những đoạn hư hỏng.

Lý giải về nguyên nhân xuống cấp nhanh chóng của công trình, ông Lê Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông 2, cho biết đoạn đường trên đê này có tới ba bãi cát nên thường xuyên có xe tải chở cát quá tải trọng đi lại trên mặt đê. Đặc biệt trong thời điểm đường mới làm chưa qua 48 giờ để bêtông đủ độ cứng, nhưng nhiều xe tải chở cát vẫn đi qua.

Trước đó Ban Quản lý dự án giao thông 2 cũng đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã Hoằng Phúc tiến hành lập gác chắn ở hai đầu đoạn đường mới làm, có công an xã chốt trực. Nhưng đến tối, nhiều xe tải chở cát đã bất chấp, húc đổ gác chắn để đi trên mặt đê. Tuyến đường trên đê cũng là tuyến đường liên xã đi qua các xã Hoằng Phúc, Hoằng Hà, Hoằng Đạt... nên có đông người dân đi lại. Hơn nữa lực lượng công an xã không thể cấm người dân đi về nhà mình. Đây là lý do làm con đường bê tông không giữ được lớp hồ trên bề mặt, gây ra tình trạng bong tróc trồi đá lởm chởm.

Để khắc phục những đoạn hư hỏng, Ban Quản lý dự án giao thông 2 đã yêu cầu nhà thầu phải đổ thêm một lớp bêtông dầy ít nhất 5cm. Trong thời gian sửa chữa, chủ đầu tư đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho tạm dừng ba mỏ cát trên đê đến khi nhà thầu thi công xong để đảm bảo chất lượng./.