Giao thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Trong thời gian qua, tình trạng xe chở khách núp dưới vỏ bọc xe hợp đồng du lịch dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện ở trụ sở văn phòng công ty, điểm bán vé ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đã khiến dư luận bức xúc, không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm mất trật tự an toàn giao thông, hình thành nên “xe dù, bến cóc.”

Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự, trong đó có việc gắn biển cấm dừng đỗ tại một số tuyến đường thuộc khu vực trung tâm.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, Sở Giao thông vận tải đã gắn biển báo cấm xe trên 9 chỗ dừng, đậu tại một số tuyến đường vốn là điểm nóng như Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão, Lê Lai, Đề Thám (quận 1), Lê Hồng Phong (quận 5, 10), Mai Chí Thọ (quận 2)...

Ông Lê Hoàng Minh, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Kể từ khi lắp biển cấm dừng đỗ, tình hình trật tự an toàn giao thông đã ổn định trở lại trên nhiều tuyến đường, khu vực. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm, chuyển qua xe trung chuyển dưới 9 chỗ ngay tại vị trí đón, rước trước đây, gây ùn ức giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Đơn cử, trên tuyến đường Mai Chí Thọ, Sở Giao thông vận tải đã lắp đặt biển báo cấm dừng đỗ đối với xe khách tại vị trí hiện cho phép đỗ trong khoảng thời gian từ 6-10 giờ và từ 16-20 giờ; đồng thời tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm hành vi vi phạm phạm.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân quận 2 chỉ đạo các cơ quan chức năng chấn chỉnh, xử lý các hành vi tụ tập gây mất trật tự đô thị trên tuyến đường Mai Chí Thọ.

Thế nhưng theo quan sát của phóng viên, lực lượng chức năng cấm dừng đỗ, kể cả theo giờ, ngày chẵn lẻ thì nhiều xe cố tình chạy qua tuyến đường khác, hoặc tận dụng những thời điểm cho phép ngang nhiên đón trả khách.

Đơn cử, trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua hầm Thủ Thiêm, hàng chục xe Toàn Thắng, Hoa Mai... tranh thủ giờ không bị cấm đậu đã đỗ hàng dài để khi có khách sẽ “tiến công” vào trung tâm thành phố đón khách.

Về vấn đề mở điểm đón khách nhằm tạo thuận tiện cho người dân cũng như hạn chế tình trạng dừng đỗ sai quy định, ông Lê Hoàng Minh cho biết, riêng tuyến Võ Văn Kiệt sẽ không thể thực hiện được còn với đường Mai Chí Thọ, Sở Giao thông Vận tải đang khảo sát, nghiên cứu, có thể mở được 1 điểm.
 ​
Tuy nhiên việc mở điểm đón khách phải được tính toán một cách cẩn trọng vì khi mở ra sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề phát sinh như bến cóc, xe ôm, buôn bán.

Mặt khác, khi lập điểm đón phải ấn định thời gian tối đa dừng đỗ, tránh đỗ lâu gây ùn ứ, nhất là khi có cùng nhiều xe đón khách. Ngoài ra, không thể cho phép doanh nghiệp tự thuê đất làm bãi đậu vì doanh nghiệp nào cũng làm thì không thể quản lý nổi, dễ phát sinh bến cóc, xe dù.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Minh, các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương cần bàn bạc, đưa ra kế hoạch cụ thể cũng như sự vào cuộc quyết liệt thì mới có thể dẹp nạn xe dù bến cóc trá hình dưới vỏ bọc xe hợp đồng du lịch.

Bên cạnh đó, người dân cần thay đổi qua việc ra bến mua vé lên xe thay vì bắt xe giữ đường tránh gây khó cho công tác quản lý Nhà nước cũng như vô tình tạo điều kiện để hình thành xe dù trá hình xe dù, bến cóc./.