Cầu vượt đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 vượt sông Sài Gòn. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)

Tại hội thảo “Tìm vốn đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 2,” ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng việc triển khai các metro có vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, góp phần phát triển hạ tầng giao thông đô thị.

Hội thảo do Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) và Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 24/11.

Theo ông Park Noh Wan, là quốc gia có hệ thống tàu điện ngầm phát triển nhất thế giới, Hàn Quốc cam kết sẽ chuyển giao công nghệ và kinh nghiệm, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng để xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, phục vụ người dân đi lại một cách an toàn và thuận tiện.

Tham gia hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Hàn Quốc đã trình bày việc điều tra tiền khả thi và thiết kế cơ bản về giao thông, tàu điện, cấu trúc, ga tàu, tính chất đất nền, kế hoạch vận hành tàu giai đoạn 2 tuyến metro số 5.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tổng quát tình hình kêu gọi đầu tư tuyến metro số 5 giai đoạn 1 và giai đoạn 2, phương án thiết kế, nguồn vốn, tầm quan trọng đầu tư dự án…

Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết tuyến metro số 5 giữ vị trí quan trọng trong hệ thống đường sắt đô thị thành phố, kết nối với trục đường Nguyễn Văn Linh, cao tốc Bến Lức-Long Thành và là tuyến vòng nối kết các tuyến metro khác để về trung tâm thành phố. Tuyến metro số 5 cũng giữ vai trò liên kết vùng để từ thành phố đi đến các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Giai đoạn 2 của tuyến sẽ đầu tư thêm đoạn từ bến xe Cần Giuộc mới về ngã tư Bảy Hiền dài 14,56 km, bao gồm 13 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 5 nhà ga trên cao).

Tư vấn Hàn Quốc tính toán tổng mức đầu tư giai đoạn 2 của tuyến ở mức hơn 2,1 tỷ USD; trong đó, Chính phủ Hàn Quốc cam kết tài trợ 500 triệu USD. Phần vốn còn lại rất lớn nên thành phố sẽ phải huy động nguồn lực theo nhiều hình thức; trong đó có đối tác công tư và vay vốn ODA.

Ông Hoàng Như Cương nói: "Giai đoạn 1 tuyến metro số 5 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài 8,89 km gồm 9 nhà ga (8 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao), tổng mức đầu tư hơn 1,56 tỷ USD đã sắp xếp được nguồn vốn từ các nhà tài trợ nước ngoài và vốn đối ứng trong nước."

"Hiện, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang lấy ý kiến các sở ngành trình Ủy ban Nhân dân thành phố để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư,” ông Hoàng Như Cương cho biết thêm./.