Ảnh minh họa. (Nguồn: bangaloreaviation.com)

Dự báo thị trường toàn cầu (Global Services Forcast – GSF) của Airbus cho biết, trong 20 năm tới (2016-2035) số lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông bằng đường hàng không trên toàn thế giới sẽ tăng trung bình 4,5% mỗi năm, dẫn đến nhu cầu cần hơn 33.000 máy bay mới (32.425 máy bay chở khách trên 100 chỗ và 645 máy bay vận tải hơn 10 tấn) trị giá 5,2 nghìn tỷ USD.

Trong đó, tính riêng đội tàu bay trên thế giới sẽ tăng gấp đôi lên gần 40.000 chiếc trước năm 2035 với phần lớn là các loại máy bay thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Báo cáo GSF phân tích, sự đô thị hóa và giàu có gia tăng ở các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là ở châu Á đã tạo thuận lợi cho tăng trưởng giao thông hàng không.

Với tổng số dân hơn 6 tỷ người, các nền kinh tế châu Á sẽ tăng trưởng 5.6% mỗi năm và xu hướng du lịch sẽ tăng gấp ba lần chiếm, khoảng 75% dân số.

Theo GSF, trong vòng 10 năm tới, giao thông hàng không nội địa Trung Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng lớn nhất thế giới.

Ở các nền kinh tế như Tây Âu hoặc Bắc Mỹ, tăng trưởng giao thông hàng không ở ngưỡng 3,7% mỗi năm.

Giám đốc điều hành- Phụ trách khách hàng của Airbus John Leahy nhận định: "Trong khi thị trường châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục tăng trưởng thì châu Á-Thái Bình Dương là động lực chính thúc đẩy sự phát triển trong 20 năm tới. Trung Quốc sẽ sớm trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới và cùng với các nền kinh tế mới nổi, mật độ dân số cao tạo ra nhiều của cải hơn sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng giao thông hàng không.”

Hoạt động dịch vụ toàn cầu của Airbus hiện trải dài ở sáu trung tâm hỗ trợ khách hàng và 14 trung tâm đào tạo dự kiến sẽ được mở rộng trong vòng 20 năm tới do nhu cầu cần khoảng một triệu phi công và kỹ sư (560.000 phi công và 540.000 kỹ sư mới) để vận hành và bảo trì các máy bay mới.

“Airbus đang đẩy mạnh tốc độ sản xuất để đáp ứng nhu cầu đối với các máy bay hàng đầu của hãng và chúng tôi cũng sẽ mở rộng dịch vụ khách hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành vận tải hàng không," ông Leahy nói.

Ở thị trường máy bay thân rộng, GSF dự báo xu hướng ưa chuộng máy bay tầm xa có sức chứa lớn và nhu cầu cần hơn 9.500 máy bay chở khách thân rộng và vận tải hàng hóa trị giá 2,8 nghìn tỷ USD trong 20 năm tới, chiếm 29% số lượng và 54% giá trị đơn hàng mới.

Hầu hết máy bay thân rộng sẽ được chuyển giao cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Trong phân khúc này có các dòng máy bay A330, A330neo, A350 XWB và A380 có sức chứa từ 200 đến hơn 600 chỗ.

Ở thị trường máy bay một lối đi, máy bay A320 và A320neo thế hệ mới nhất luôn giữ vững vị trí đứng đầu thị trường.

Airbus dự báo thế giới cần hơn 23.500 máy bay mới trị giá 2,4 nghìn tỷ USD, chiếm 71% số lượng máy bay mới.

Trong đó, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm 39% số lượng máy bay bàn giao./.