Ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, số lượng xe ôtô công của ​Việt Nam khá lớn, gần 40.000 xe, chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp nhà nước.

Ông Thắng cho biết như vậy tại buổi họp báo chuyên đề thông tin về những nội dung mới trong chính sách quản lý xe ôtô công và định hướng mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung, diễn ra ngày 23/10 tại Hà Nội.

Giám đốc sở, bí thư huyện không được đưa đón bằng xe công

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, thời gian qua vẫn còn hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức, điều chuyển xe ôtô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền quy định, việc thỏa thuận, mua sắm xe chuyên dùng chưa được chặt chẽ, chi phí cho việc sử dụng một xe công khoảng 320 triệu mỗi năm (bao gồm cả chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu…).

Cục trưởng Trần Đức Thắng cho rằng mức chi như vậy trong hoàn cảnh ngân sách còn khó khăn là chưa phù hợp.

Nhằm khắc phục các tồn tại trên, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ôtô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (thay thế Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg và Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg).

Theo ông Trần Đức Thắng, quyết định trên quy định về việc thay thế xe ôtô phục vụ công tác khi đã sử dụng vượt quá thời gian theo chế độ quy định (15 năm) hoặc sử dụng ít nhất 250.000km (đối với địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn là 200.000km) mà không thể tiếp tục sử dụng hoặc bị hư hỏng mà không đảm bảo an toàn khi vận hành theo kiểm định của cơ quan có chức năng.

Một điểm mới của quyết định cũng được ông Trần Đức Thắng nhấn mạnh là quy định thống nhất định mức xe ôtô phục vụ công tác chung là từ 1 đến 2 xe/đơn vị cho tất cả các cơ quan, đơn vị có đủ tiêu chuẩn được trang bị xe (bao gồm cả các đơn vị đã trang bị xe theo quy định trước đây).

“Với quy định này, các Bộ, ngành và địa phương có trách nhiệm rà soát, sắp xếp lại số xe ôtô hiện có tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức.

Trường hợp sau khi sắp xếp, nếu thừa ra số xe ôtô thì chuyển cho các cơ quan, đơn vị, Ban Quản lý dự án thuộc phạm vi quản lý mà chưa đủ định mức xe ôtô theo quy định tại Quyết định; trong trường hợp vẫn còn thì chuyển giao về Bộ Tài chính để xử lý theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước” ông Trần Đức Thắng cho biết.

Về phương án xử lý số xe ôtô sau khi áp dụng thống nhất định mức trang bị xe theo đề xuất của Bộ Tài chính, ông Thắng cho biế​t căn cứ tiêu chuẩn, định mức, ưu tiên các bộ, ngành, địa phương điều chuyển cho các cơ quan, đơn vị, Ban Quản lý dự án thuộc phạm vi quản lý mà chưa đủ định mức xe.

Sau đó, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều chuyển số xe còn lại (nếu có) cho các cơ quan, đơn vị, Ban Quản lý dự án khác theo quy định của pháp luật.

Và trong vòng 6 tháng từ khi Quyết định 32 có hiệu lực thi hành vào ngày 21/9, các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành việc sắp xếp, sử dụng xe theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, thêm một điểm không mới nhưng khá quan trọng là quy định rõ hơn là các chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 và chức danh Thứ trưởng (hoặc tương đương) trở lên mới được phép sử dụng xe ôtô để đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc.

Đối với Bí thư, Chủ tịch huyện và Giám đốc Sở, ngành, theo ông Thắng, quy định không cho phép được dùng xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc. Tuy nhiên, các chức danh trên vẫn được sử dụng xe công để đi công tác.

Đánh giá về tác động của chính sách mới, ông Trần Đức Thắng cho biết, với việc chuyển đổi phương thức trang bị xe ôtô công từ nguyên tắc “không vượt quá số xe ôtô hiện có” như trước đây sang trang bị theo định mức từ 1 đến 2 xe/đơn vị sẽ làm giảm một số lượng lớn xe ôtô phục vụ công tác chung.

Theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, số lượng xe ôtô phục vụ công tác chung hiện có là 24.460 chiếc, nếu tính toán theo định mức mới ước tính sẽ giảm khoảng 7.000 xe so với hiện tại.

Như vậy, mỗi năm ngân sách sẽ tiết kiệm được khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa tính chi phí vận hành trong quá trình sử dụng.

Tiết kiệm chi ngân sách là 30.000 tỷ đồng/năm

Về việc mua sắm tài sản Nhà nước theo phương thức tập trung, ông Trần Đức Thắng cho biết có 2 cách thức thực hiện là mua sắm tập trung theo cách thức ký thỏa thuận khung và mua sắm tập trung theo cách thức ký hợp đồng trực tiếp.

Nhận định về tác động khi thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung, ông Trần Đức Thắng chỉ ra số tiền tiết kiệm được có thể chiếm đến khoảng 15%/tổng giá trị mua sắm. Chi mua sắm tài sản nhà nước hàng năm của Việt Nam chiếm khoảng 20% chi ngân sách, tương đương khoảng 200.000 tỷ đồng/năm.

Như vậy, nếu triển khai mua sắm tập trung toàn bộ các hàng hóa, dịch vụ như ở một số nước thì hàng năm dự kiến sẽ tiết kiệm chi ngân sách là 30.000 tỷ đồng/năm,

Bên cạnh đó, thực hiện mua sắm tập trung sẽ khắc phục được tình trạng mua sắm vượt tiêu chuẩn, định mức, vượt nhu cầu thực tế và mua sắm xa xỉ, không hiệu quả. Hạn chế tiêu cực, sai phạm trong việc mua sắm công do việc thực hiện mua sắm được chuyên nghiệp hóa, công khai, minh bạch.

Theo ông Trần Đức Thắng, khi phương thức mua sắm tập trung đi vào vận hành một cách chuyên nghiệp sẽ giảm bộ máy và biên chế trong mua sắm công.

Theo phương án như hiện nay từ hàng chục nghìn đầu mối mua sắm sẽ giảm còn khoảng 170 đầu mối mua sắm tập trung, gồm 2 đơn vị mua sắm tập trung cấp quốc gia, 42 đầu mối thuộc các Bộ, cơ quan trung ương và 126 đầu mối của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương./.