Thị trường bánh Trung thu: Sản phẩm "homemade" chiếm ưu thế

Các nhà phân phối, đại lý, đơn vị kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng loạt giảm giá và triển khai chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng và kích cầu tiêu dùng.
Thị trường bánh Trung thu: Sản phẩm "homemade" chiếm ưu thế ảnh 1(Ảnh minh họa: Kim Há/TTXVN)

Tuy mới vào những ngày đầu tháng 8 âm lịch, nhưng các nhà phân phối, đại lý, đơn vị kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng loạt giảm giá và triển khai chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng và kích cầu tiêu dùng.

Mua một tặng một

Đánh giá về thị trường bánh Trung thu năm 2016, nhiều đơn vị kinh doanh cho biết, sức mua của thị trường diễn biến rất chậm và vấp phải sự cạnh tranh gay gắt, do ngày càng nhiều đơn vị tham gia vào ngành hàng này.

Ông Lê Thanh Tùng, chủ điểm bán bánh Trung thu trên đường Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp cho biết, mặc dù mở bán từ đầu tháng 7 âm lịch, nhưng đến nay doanh số bán hàng vẫn chưa đạt như kỳ vọng, số lượng bánh bán ra thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2015.

Tính đến thời điểm này, khách vãng lai vẫn chưa mua sắm đông và chủ yếu chỉ khảo sát sản phẩm cũng như giá cả.

Theo bà Hồ Thị Dung, chủ điểm bán trên đường An Dương Vương, quận 5, để tăng doanh số bán hàng, hiện tại nhiều đơn vị kinh doanh phải tích cực thực hiện chào hàng ở nhiều công ty và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc chào hàng này cũng chỉ hướng vào phân khúc các công ty nhỏ, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh gia đình, còn những doanh nghiệp lớn thì thường đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất để được hưởng chiết khấu.

Khảo sát nhiều điểm bán thuộc các tuyến đường thuộc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, hầu hết các đơn vị kinh doanh đều treo biển giảm giá 50% hoặc mua 1 tặng 1.

Các chương trình khuyến mãi này áp dụng cho nhiều thương hiệu bánh như Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica...

Bên cạnh đó, để hút khách hàng, một số điểm bán còn thực hiện tặng lồng đèn, phiếu giảm giá cho khách hàng mua từ đơn hàng thứ 2 trở lên.

Nét nổi bật của các điểm bán bánh Trung thu năm nay là không chỉ đầu tư thiết kế gian hàng độc đáo, thoáng mát và chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mà còn không ngừng đa dạng sản phẩm, mẫu mã, thương hiệu.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có thể mua sắm sản phẩm của nhiều thương hiệu tại một điểm bán bánh Trung thu.

Điển hình, tại điểm bán bánh Trung thu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa các sản phẩm bánh Trung thu của Kinh Đô, Bibica, Như Lan...

Hòa cùng không khí của Tết Trung thu 2016, các hệ thống siêu thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng thiết kế khu vực kinh doanh bánh Trung thu để giới thiệu đến người dân nhiều loại sản phẩm hấp dẫn.

Tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, người tiêu dùng khi đến mua sắm dễ dàng nhận biết quầy hàng bánh Trung thu được trang trí nổi bật và bắt mắt.

Song song với việc kinh doanh sản phẩm của những thương hiệu miền Nam, hệ thống Big C còn có nhiều thương hiệu bánh truyền thống của miền Trung và miền Bắc.

Tương tự, tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại khác như Co.op Mart, Lotte Mart, Aeon... cũng dành khu vực riêng để kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu.

Đặc biệt, tại một số hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại này còn kinh doanh những sản phẩm bánh Trung thu nhập khẩu từ các nước như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản...

Sản phẩm thủ công chiếm ưu thế

Ngoài các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu, thị trường Việt Nam ngày càng đón nhận nhiều sản phẩm của thương hiệu nước ngoài sản xuất tại Việt Nam hoặc sự gia nhập tích cực của những đơn vị làm bánh thủ công "homemade."

Mặc dù, các mặt hàng bánh Trung thu này có giá cao hơn các đơn vị sản xuất khác từ 20-30%, nhưng vẫn đang tạo ra "làn gió" mới và tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Hiện nay, trên thị trường người tiêu dùng có thể thưởng thức các sản phẩm bánh Trung thu của những thương hiệu nước ngoài sản xuất tại Việt Nam như Brodard đến từ nước Pháp.

Các loại bánh Trung thu của thương hiệu này thu hút người tiêu dùng nhờ vào uy tín về chất lượng, kỹ thuật và công nghệ sản xuất tiên tiến, không dùng chất phụ gia hay đường hóa học.

Mặt khác, với ưu thế về hương vị, vì sử dụng một số nguyên liệu ngoại nhập, gây cảm giác mới lạ đối với người tiêu dùng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều hệ thống nhà hàng, khách sạn như Sheraton, Park Hyatt, Majestic, Windsor Plaza, Sofitel... cũng tung ra thị trường những dòng sản phẩm bánh Trung thu cao cấp làm thủ công với số lượng hạn chế và có dịch vụ nhận đơn hàng đặc trước.

Cụ thể, khách sạn Park Hyatt tung ra thị trường ba dòng sản phẩm bánh Trung thu cao cấp gồm loại hộp 4 bánh có giá bán 1,5 triệu đồng; loại hộp có thêm một hộp bánh cookie và trà xanh 2,5 triệu đồng; loại hộp có 4 bánh trung thu, cookie, trà xanh và rượu ngọt Muscat Beaumes De Venise nhập khẩu từ Pháp 3,2 triệu đồng.

Còn khách sạn Majestic, giới thiệu các sản phẩm bánh Trung thu, tập trung vào một số hương vị như thập cẩm, bánh sen trắng, trà xanh, tiramisu, sen nho California, trong mùa trung thu 2016.

Theo nhiều người tiêu dùng, thu nhập của người Việt Nam ngày càng cao, chú trọng vấn đề sức khỏe và an toàn vệ sinh thực phẩm, nên có xu hướng chọn sản phẩm bánh Trung thu của những đơn vị uy tín.

Mặt khác, ngày nay với đều kiện vật chất khá đầy đủ, nên thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, đặc biệt là người dân sinh sống ở những thành phố lớn cũng thay đổi sang xu hướng "thưởng thức" nhiều hơn.

Bà Hoàng Thị Minh, trú tại tại quận 4 cho biết, trong những năm gần đây, gia đình bà đã không mua sắm bánh Trung thu của những thương hiệu sản xuất đại trà, mà ưu tiên tìm kiếm những đơn vị sản xuất thủ công uy tín hoặc do người thân làm.

Vì theo bà Minh, các doanh nghiệp luôn tuân thủ quy trình sản xuất về an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi đưa ra thị trường, tuy nhiên khâu vận chuyển, bảo quản của một số đơn vị thực hiện chưa tốt, nên chất lượng bánh đến tay người tiêu dùng khó được đảm bảo.

Trước sự cạnh tranh gây gắt và ngày càng nhiều đơn vị tham gia vào thị trường bánh Trung thu, các chuyên nhận định: chỉ những đơn vị sản xuất nào nắm bắt được nhu cầu thị trường và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, mới có thể bán được hàng.

Mặc dù, Tết Trung thu là tập tục truyền thống, nhưng sản phẩm bánh Trung thu phải không ngừng được đổi mới sáng tạo, hướng đến sự độc đáo mới về hương vị, nguyên liệu.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục