Nhu cầu mua sắm quà tặng cho các em nhỏ nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6 tăng cao đã làm nóng dần thị trường đồ chơi, đồ dùng-vốn dĩ khá ảm đạm từ đầu năm đến nay.

Dạo qua một vòng “phố đồ chơi” Lương Văn Can, một số điểm bán đồ chơi tại Hà Đông, Đống Đa (Hà Nội) phóng viên Vietnam+ thấy các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em được bày bán với rất nhiều chủng loại, giá cả.

Từ chối trả lời cụ thể, song một chủ cửa hàng cho hay, thị trường đồ chơi đã “ấm hơn” so với đầu năm.

“Năm 2011 được xem là một trong những năm kinh tế gặp khó khăn, sức mua giảm sút, song chúng tôi vẫn bán được nhiều gần gấp đôi so với 6 tháng đầu năm nay. Phụ huynh đi mua đồ cho con thường chú trọng đến đồ dùng, còn đồ chơi thì rất kén chọn và tổng thanh toán trên hóa đơn không bằng năm trước,” chị nói.

Theo một nhân viên bán hàng tại NiniShop, thông thường phụ huynh sẽ chọn những đồ an toàn, đồ chơi kích thích trí thông minh hoặc những sản phẩm độc. Có thể kể ra đây như những chú voi biết thổi bóng, chảo nhạc, xe choài chân, dụng cụ thổi bóng (như phù thủy FanYang) bằng máy, thú bông độc đáo… Và cũng bởi thế, khi nhập hàng hóa, cửa hàng này phải chọn lựa rất kỹ về mẫu mã, chất lượng và công dụng của sản phẩm.

Tuy nhiên, không khí ảm đạm của thị trường đồ chơi trẻ em có dấu hiệu “tươi tắn” trở lại vào khoảng nửa cuối tháng 6. Điều này cũng bởi ngày Tết thiếu nhi 1/6 đã cận kề.

Một chủ cửa hàng đồ chơi ở Trung Hòa-Nhân Chính cho hay, trong tháng 6, cửa hàng đã tăng doanh thu “gấp rưỡi” so với những tháng trước đó. Cho dù tại cửa hàng của chị có nhiều mặt hàng độc đáo mà các cửa hàng khác không có, trong khi giá cả thuộc loại thấp nhất thị trường.

Để kích cầu thị trường, nhiều cửa hàng đã tung ra những chiêu khuyến mãi tặng quà, giảm giá, miễn phí vận chuyển… cho khách hàng. Một số còn sử dụng những thẻ VIP nhằm giữ chân cũng như khuyến khích khách hàng quay lại cửa hàng của mình.

“Cái khó ló cái khôn,” nhiều chủ cửa hàng cũng mở rộng cách bán hàng. Thay vì chỉ bán hàng tại cửa hàng, họ đã chủ động đem sản phẩm của mình đến các triển lãm đồ chơi trẻ em hoặc quảng bá bằng cách phát tờ rơi tại các trường mẫu giáo…

Trên mạng Internet, thị trường quà tặng đồ chơi, đồ dùng online cũng rất sôi động. Hầu hết các cửa hàng bày bán sản phẩm dành cho bé đều đang diễn ra chương trình giảm giá, quà tặng hấp dẫn. Có thể kể ra đây như www.ninishopping.com diễn ra chương trình giảm giá theo đơn hàng, chương trình “Quà tặng cho bé yêu” trên www.nganluong.vn, 1Top.vn…

Một chủ cửa hàng trên sàn thương mại trực tuyến Chodientu.vn nói rằng, cửa hàng của họ đã “giảm giá hết cỡ” để thu hút khách hàng. Đây cũng là một trong những thời điểm then chốt để các cửa hàng có thể “giải phóng” được nhiều hàng hóa đã nhập về mà chưa bán được để thu hồi vốn.

Trả lời về sức mua trên sàn thương mại trực tuyến này, ông Ngô Bá Mạnh, Giám đốc kinh doanh Chodientu.vn cho biết: “Ngay từ giữa tháng 5, lượng đơn đặt hàng các sản phẩm quà tặng cho bé đặc biệt đồ sơ sinh trên Chodientu.vn tăng khoảng 40% so với ngày thường. Đặc biệt sau khi Chodientu.vn thực hiện chương trình giảm giá 20-50% tại chuyên mục Quà tặng cho bé thì lượng khách hàng tăng lên đáng kể.”

Theo kinh nghiệm của ông Mạnh và nhiều chủ cửa hàng, dự kiến sức mua sẽ tăng hơn 50% trong những ngày kề 1/6 và sau đó chững lại, thậm chí là đi xuống. Tới thời điểm Tết Trung thu, thị trường mới ổn định trở lại. Song, chắc chắn quãng thời gian tới vẫn sẽ ảm đạm, khi mà nền kinh tế còn đang chịu cảnh “thắt lưng, buộc bụng.”/.