Thị trường Hàn Quốc đứng đầu mức tăng du khách đến Việt Nam

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng Một này ước đạt 700.692 lượt người, tăng 6,6% so với tháng 12/2014, trong đó, thị trường Hàn Quốc tăng 41,5%.
Thị trường Hàn Quốc đứng đầu mức tăng du khách đến Việt Nam ảnh 1Khách du lịch quốc tế tham quan phố phường Hà Nội. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Thông tin từ Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 28/1 cho biết, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng Một này ước đạt 700.692 lượt, tăng 6,6% so với tháng 12/2014 nhưng lại giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng khách đến bằng phương tiện đường không chiếm 80,2%, tăng 8,2% so với tháng 12/2014; khách đến bằng phương tiện đường biển chiếm 0,98%, tăng 434,8%; khách đến bằng phương tiện đường bộ chiếm 18,82%, giảm 3,4%.

Theo Tổng cục Du lịch, do đã bỏ tờ khai khi nhập cảnh vào Việt Nam nên từ tháng Một này báo cáo khách quốc tế đến Việt Nam hàng tháng sẽ không có số lượng khách phân theo mục đích.

So với cùng kỳ năm trước, 5 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam tăng gồm Hàn Quốc tăng 41,5%; Tây Ban Nha tăng 30,6%; Phần Lan tăng 21,8%; Singapore tăng 16,4% và Italy tăng 12,7%.

Các thị trường giảm như Hong Kong (Trung Quốc) giảm 34,1%; Nga giảm 28,7%; Trung Quốc giảm 24,7%; Thái Lan giảm 21,0%; Philippines giảm 19,5%...

Trong năm 2015, ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón từ 8,3-8,5 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 41 triệu lượt khách nội địa, với tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 270.000 tỷ đồng.

Tổng cục Du lịch nhận định: Năm 2015, trong bối cảnh tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, để đạt được mục tiêu nêu trên ngành du lịch tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm huy động nguồn lực và sức mạnh tổng hợp, tận dụng thời cơ và điều kiện thuận lợi để duy trì sự phục hồi và tăng trưởng khách, sớm vượt qua khó khăn, thách thức.

Toàn ngành tiếp tục định hướng phát triển có trọng tâm trọng điểm, có chiều sâu gắn với chất lượng, hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, trong năm 2015, toàn ngành du lịch tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 92 của Chính phủ nhằm tạo động lực cho bước phát triển đột phá của du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương, nhất là những địa bàn du lịch trọng điểm. Đây là Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng nhằm giải quyết những vấn đề liên ngành, liên vùng, chính sách vĩ mô để tăng cường tính cạnh tranh cho ngành du lịch Việt Nam.

Nghị quyết là cơ sở pháp lý để huy động nguồn lực, sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan và toàn xã hội để hỗ trợ và tạo ra các bước phát triển đột phá cho du lịch Việt Nam.

Nghị quyết tập trung vào 5 nhóm giải pháp chính, bao gồm: nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch; tăng cường hỗ trợ của Nhà nước cho phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu hút khách và phát triển du lịch; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch; tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch.

Trong năm 2014, ngành du lịch Việt Nam đã đón được 7,87 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 4%; phục vụ 38,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 10% so với năm 2013. Tổng thu từ khách du lịch đạt 230.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013, cao nhất từ trước tới nay trong hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn.

Đây thực sự là kết quả đáng khích lệ đối với một năm đầy khó khăn, thử thách như năm 2014. Đặc biệt là tốc độ tăng trưởng về tổng thu du lịch cao hơn tốc độ tăng trưởng lượng khách cho thấy vấn đề chất lượng của du lịch Việt Nam đã được chú trọng và cải thiện đáng kể./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục