Chỉ còn vài tuần nữa là bước sang năm 2016, nhưng thị trường lịch Tết năm nay kém nhộn nhịp ở phân khúc khách hàng lẻ. Tuy nhiên những đơn hàng từ các doanh nghiệp, công ty được duy trì tương đối ổn định.

Theo người tiêu dùng, thị trường lịch Tết 2016 không tạo được sức hút với người dân là do chưa có sự đột phá về mẫu mã và chưa đổi mới nội dung đáng kể so với những năm trước.

Ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường lịch Tết 2016 vẫn trưng bày, giới thiệu những mẫu mã, kiểu dáng truyền thống được kinh doanh trong những năm gần đây như: thư pháp, châm ngôn, tranh Đông Hồ, sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử, phong cảnh.

Lấy cảm hứng từ nghệ thuật thư pháp, Công ty An Hảo phối hợp với Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu ba bộ lịch mới ra thị trường lịch Tết năm nay.

Bộ lịch "Hùng thiêng sử Việt" tái hiện 4.000 năm lịch sử hùng thiêng của dân tộc Việt; "365 chân dung và những khoảnh khắc Đại tướng Võ Nguyên Giáp" với nội dung gồm những khoảnh khắc lao động, chiến đấu, phát biểu, nhận định của Đại tướng; "365 món ăn - bài thuốc" là bộ lịch giới thiệu những bài thuốc đơn giản nhưng hữu hiệu từ những món ăn trong ẩm thực Việt.

Trong khi đó, Công ty Lịch xuân Phương Nam tham gia thị trường Lịch Tết 2016 với bộ lịch treo tường về cảnh quan hang Sơn Đoòng. Công ty Phương Nam đã tung ra thị trường hơn 3.000 bản với kích thước 50x50cm và phân phối rộng rãi trên cả nước.

Ngoài những đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh lịch Tết, năm nay các nhà xuất bản cũng tích cực liên kết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, để tung ra thị trường những bộ lịch, bloc lịch với kích cỡ đa dạng như cỡ trung, đại, siêu đại, siêu cực đại.

Tuy nhiên, nội dung và chủ đề lịch vẫn không có sự đột phá về ý tưởng sáng tạo, cải tiến về thiết kế, do các đơn vị sản xuất, kinh doanh vẫn ưu tiên chọn các đề tài gắn bó với đời sống con người Việt Nam. Có thể kể đến những bộ lịch, bloc lịch đang kinh doanh phổ biến trên thị trường như Làng nghề Việt, Di sản Việt, Bốn mùa bánh Việt, Biển đảo quê hương, Sắc màu cuộc sống.

Theo bà Huệ Minh, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh lịch Tết trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, năm nay, các sản phẩm lịch Tết có giá bán không biến động đáng kể so với mọi năm, đồng thời giá thành chỉ được điều chỉnh tăng nhẹ theo cơ chế thị trường do tác động của nguyên vật liệu, vận chuyển.

Bên cạnh đó, tùy vào mẫu mã, kích cỡ, mà giá bán phổ biến của một số sản phẩm lịch Tết như các bốc lịch kích cỡ bình thường là 25.000-200.000 đồng/sản phẩm; siêu đại 250.000-300.000đồng/sản phẩm; riêng các bloc lịch cực đại có giá dao động từ 500.000-600.000 đồng/sản phẩm.

Hiện nay, hầu hết các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, siêu thị và những điểm chuyên bán buôn, kinh doanh lịch Tết trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã trưng bày, giới thiệu đa dạng sản phẩm ra thị trường.

Song song đó, các đơn vị kinh doanh đều ưu tiên vị trí trung tâm, tiền sảnh để thiết kế quầy lịch Tết, đồng thời trang trí bắt mắt, niêm yết giá cả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham khảo và lựa chọn sản phẩm.

Tại các hệ thống nhà sách Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Fahasa, Phương Nam, người tiêu dùng có thể chọn lựa cho mình những sản phẩm lịch Tết 2016, với nhiều chủng loại khác gồm: bloc dáng dài-chữ nhật-vuông, lịch nẹp 5 tờ hoặc 7 tờ, lịch treo tường 52 tuần, lịch để bàn, lịch bỏ túi.

Hòa cùng không khí náo nức của Tết đến Xuân về, một số nhà in, nhà xuất bản cũng tung ra thị trường những sản phẩm thiệp xuân, sổ tay các loại dành cho năm 2016.

Các dòng sản phẩm thiệp Xuân năm 2016 đang kinh doanh phổ biến trên thị trường có giá từ 8.000-35.000 đồng/thiệp, sổ tay các loại dao động ở mức 25.000-350.000 đồng/sản phẩm tùy theo kích cỡ.

Ngoài ra, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh còn nhận thiết kế thiệp xuân, sổ tay, lịch Tết theo yêu cầu của khách hàng, đặc biệt với từng đơn hàng cụ thể sẽ có mức giá phù hợp./.