Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên trong tháng 4 chỉ đạt 6.004 xe, giảm 37% so với tháng 4/2011, trong đó xe hai cầu/xe đa công dụng đạt 1.097 xe, giảm 43%; xe con đạt 1.746 xe, giảm 45% và xe thương mại đạt 3.061 xe, giảm 32%.

Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên đạt 24.102 xe, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xe hai cầu/xe đa công dụng đạt 4.432 xe, giảm 48%; xe con đạt 7.403 xe, giảm gần 42% và xe thương mại đạt 11.778 xe, giảm 29%.

Cũng theo VAMA, trong cuộc họp đầu năm, các thành viên nhất trí rằng thị trường ôtô sẽ đạt ở ngưỡng 130.000 đến 140.000 xe bán ra trong cả năm 2012. Tuy nhiên, với tổng lượng xe bán ra tháng sau giảm hơn tháng trước liên tiếp trong hai năm gần đây, đặc biệt, dựa theo số liệu bán hàng thực tế của 4 tháng đầu năm thì tổng doanh số bán hàng của toàn ngành trong cả năm 2012 (được tính toán theo hệ số điều chỉnh theo mùa (SAAR)) sẽ giảm xuống còn 100.000 xe, bằng tổng lượng xe bán ra của cả năm 2007. Vì vậy, có thể nói, thị trường ôtô đang ở tình trạng báo động.

Theo VAMA, thị trường đang có xu hướng đi xuống, hầu hết các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô vẫn tiếp tục có kế hoạch đưa các mẫu xe mới và hiện đại vào Việt Nam. Thế nhưng, hiện nay tồn kho ở mức rất cao khiến các nhà sản xuất, lắp ráp đang thực hiện các biện pháp cắt giảm sản xuất, trong khi hệ thống các đại lý gặp khó khăn về vốn.

VAMA cũng đưa ra bài toán chỉ trong 4 tháng đầu năm với việc giảm 21.331 xe bán ra, tính trung bình 500 triệu đồng/xe con, dự báo nguồn thu từ thuế của Nhà nước sẽ bị giảm khoảng 60.000 tỷ đồng (290 triệu USD) trong năm 2012.

Tính toán này dựa trên kinh nghiệm của VAMA về xuất xứ ôtô, linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN và ngoài ASEAN, tỷ lệ xe con và xe tải, tỷ lệ bình quân của thuế nhập khẩu ở mức 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT) là 30%, thuế giá trị gia tăng (VAT) là 10% và lệ phí trước bạ là 10%./.