Thị trường ôtô Trung Quốc vào giai đoạn "hụt hơi"

Tốc độ tăng trưởng của thị trường ôtô Trung Quốc xuống mức 1 con số và có thể còn xấu đi do kinh tế vĩ mô và lo ngại về môi trường.
Công ty phân tích và tư vấn kinh tế (EIU) nhận định tốc độ tăng trưởng của thị trường ôtô Trung Quốc đã giảm xuống mức 1 con số, và con số này có thể còn tiếp tục xấu đi do các yếu tố kinh tế vĩ mô và do những lo ngại về môi trường.

Sau khi Trung Quốc nổi lên thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong năm 2009, các tập đoàn ôtô lớn đã tranh giành mở rộng sản xuất tại đây. Doanh số bán ôtô bùng nổ nhờ các biện pháp kích thích được Bắc Kinh tung ra để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cụ thể, trong năm 2010, doanh số bán ôtô của Trung Quốc đạt 18,1 triệu chiếc, đưa thị trường này vượt xa Mỹ về mặt doanh số và tốc độ tăng trưởng.

Tuy nhiên, gần đây những hy vọng rằng sức tăng trưởng đó có thể được duy trì đã tiêu tan. Số liệu mới nhất cho thấy trong thời gian từ tháng 1-8/2011, doanh số bán xe chỉ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 12 triệu chiếc.

[Trung Quốc sẽ là thị trường tăng trưởng nhanh nhất]


Theo EIU, thị trường ôtô ở Trung Quốc đã được hưởng lợi từ hàng loạt các chính sách kích thính kinh tế của chính phủ. Việc mua ôtô ở Trung Quốc trở nên hấp dẫn không chỉ nhờ việc chính phủ trợ cấp cho người mua ở nông thôn mà còn bởi việc xóa bỏ thuế mua ôtô. Kết quả là doanh số bán ôtô có một bước nhảy 45% trong năm 2009 và sau đó là 32% trong năm 2010. Tuy nhiên, các chính sách kích thích này đã bị thu hồi vào cuối năm 2010.

Việc thu 10% thuế mua ôtô đã được thực hiện trở lại vào tháng 1/2011 và chính sách hỗ trợ mua xe tại nông thôn cũng chấm dứt trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh đó, lượng xe trên đường gia tăng trong thời gian gần đây dẫn tới ách tắc giao thông triền miên đã làm gia tăng sự bất ổn của thị trường ôtô Trung Quốc.

Thượng Hải từ lâu đã hạn chế việc đăng ký xe ôtô và tới tháng 12/2010, Bắc Kinh cũng "noi gương" khi hạn chế lượng đăng ký xe mới ở mức 240.000 chiếc/năm. Điều này có thể làm doanh số bán ôtô ở Bắc Kinh giảm 70% trong năm nay.

Việc hạn chế đăng ký xe chưa được thực hiện trên phạm vi toàn quốc, nhưng các quan chức Trung Quốc đã bóng gió rằng mô hình ở Bắc Kinh có thể được "nhân rộng." Do đó, mặc dù tháng Chín và 10 là những tháng bán ôtô tốt ở Trung Quốc, nhưng dự báo là tốc độ tăng trưởng trong nửa cuối của năm nay sẽ không cao./.

Đình Thư (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục