Một quầy hàng của người Việt trong chợ Sapa ở Prague, Cộng hòa Séc. (Ảnh: Ngọc Mai/Vietnam+)

Kết quả khảo sát do Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ của Cộng hòa Séc vừa tiến hành cho thấy trong năm 2014, ở quốc gia Đông Âu này có 83.000 doanh nhân người nước ngoài, chiếm hơn 8% tổng số doanh nhân tại Séc.

Cộng đồng người Việt Nam tại đây ước tính khoảng 65.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ ba sau Slovakia và Ukraine.

Số liệu của hiệp hội trên cho biết gần 3/4 số doanh nhân người nước ngoài tại Séc đến từ Ukraine, Việt Nam và Slovakia. Ngoài ra, trong những năm gần đây, số doanh nhân đến từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng đang gia tăng tại Séc, cụ thể số người Đức mở công ty tại Séc đang tăng chậm nhưng chắc. Trong "Bộ Tứ Visegrad" (gồm Cộng hòa Séc, Slovakia, Ba Lan và Hungary), tỷ lệ doanh nhân mang hộ chiếu nước ngoài tại Séc cao hơn so với các nước khác, chiếm 8,6% tổng số doanh nhân ở nước này.

Người nước ngoài quyết định làm ăn tại Séc thường chọn sống và làm việc tại miền Trung Séc và ở thủ đô Prague, độ tuổi trung bình của doanh nhân nước ngoài khoảng từ 25-50 tuổi. Công việc kinh doanh của hầu hết người nước ngoài tại Séc đều có lãi. Họ chính là những người lấp chỗ trống trên thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ dịch thuật. Trong số doanh nhân người nước ngoài, chỉ có 3% kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng hay làm việc trong ngành khách sạn.

Điều đáng chú ý là mỗi sắc tộc thường chiếm lĩnh một phân khúc nhất định của thị trường, theo đó người Việt Nam là các chuyên gia về bán lẻ, trong khi các doanh nghiệp của Ukraine thường kinh doanh trong ngành xây dựng, còn các doanh nhân người Nga thì rất năng động trên thị trường dịch vụ giáo dục và dịch thuật. Đa số người Việt Nam tại Séc mưu sinh chủ yếu bằng việc bán hàng và mở nhà hàng ăn uống./.